Xây dựng cánh đồng lớn liên kết sản xuất lúa hữu cơ

Đăng lúc: Thứ tư - 27/12/2017 21:49 - Người đăng bài viết: admin
Dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn là cách làm không mới đối với người nông dân ở huyện Hải Lăng. Tuy nhiên, việc góp đất, thuê đất để sản xuất trên diện tích lớn với số lượng hộ dân tham gia trực tiếp ít để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất chính là bước đột phá trong tích tụ ruộng đất làm cánh đồng lớn mà các hộ dân ở xã Hải Phú, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng đã làm để chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân liên kết sản xuất lúa hữu cơ.
Thu hoạch lúa mùa trên cánh đồng lớn

Thu hoạch lúa mùa trên cánh đồng lớn

Những ngày này, ông Văn Công Phước và bốn hộ dân khác của Tổ hợp tác thuộc HTX Long Hưng, xã Hải Phú tranh thủ thời gian vừa làm đất, vừa tham gia lớp tập huấn mô hình liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu lúa sạch chất lượng cao theo hướng cánh đồng lớn theo ký kết giữa HTX với Công ty TNHH-SXTM Đại Nam. Ông Phước cho biết, công tác dồn điền đổi thửa để triển khai mô hình cánh đồng lớn cho vụ đông xuân 2017 - 2018 là cả một quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân không dễ dàng, và phải kể đến sự kiên quyết, cách làm hiệu quả của chính quyền xã Hải Phú cũng như quyết tâm của Ban giám đốc HTX Long Hưng.

 

Ngay từ đầu năm 2017, thực hiện chủ trương của UBND huyện về xây dựng cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất, khắc phục tình trạng ruộng manh mún, hình thành các vùng ruộng tập trung sản xuất hàng hóa, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, UBND xã Hải Phú đã xây dựng kế hoạch dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất. Đối với địa bàn HTX Long Hưng, xã quy hoạch chọn vùng Tam Hạ, Phủ Trung là hai vùng liền kề nhau, với diện tích 20 ha gồm 218 thửa ruộng, đây cũng là đơn vị đi đầu thực hiện trong năm 2017. Giải pháp thực hiện là HTX làm khâu trung gian tổ chức, vận động thuê ruộng các hộ trong vùng quy hoạch không có nhu cầu, nguyện vọng tham gia cánh đồng lớn, giao lại cho số hộ (tổ hợp tác) có nguyện vọng, có điều kiện tham gia trong vùng quy hoạch để sản xuất. Đặc biệt chủ trương là giảm số hộ trực tiếp sản xuất trong vùng quy hoạch cánh đồng lớn ít nhất từ 60 - 70% số hộ trực tiếp đang sản xuất.

 

Ông Trương Công Văn, Bí thư Đảng ủy xã Hải Phú cho biết: “Xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề năm 2017, chọn HTX Long Hưng làm thí điểm đầu tiên, thành lập Ban chỉ đạo tích tụ ruộng đất ở xã, thành lập tiểu ban tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng lớn của HTX, giao cho HTX Long Hưng quy hoạch lựa chọn vùng. Tiếp đó là tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động về chủ trương, chính sách tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa cũng như lợi ích, hiệu quả mang lại để người dân hiểu và ủng hộ. Chúng tôi phải kiên trì tổ chức đến 7 phiên họp với dân mới có được kết quả”.

 

Để có được 8,6 ha ruộng liền vùng liền thửa cho 5 hộ dân thuê hợp tác làm cánh đồng lớn, HTX Long Hưng đã đứng ra vận động cho các hộ đăng ký tham gia sản xuất cánh đồng lớn thuê lại ruộng của các hộ không tham gia, thậm chí thuê ruộng ở khu vực khác để đổi ruộng cho gần 150 hộ sở hữu các mảnh ruộng trong vùng này có đất sản xuất, giá thuê được quy đổi bằng 90 cân thóc/sào. “Chúng tôi mạnh dạn liên kết 5 hộ dân với nhau để thuê ruộng làm cánh đồng lớn, hợp tác sản xuất lúa sạch hữu cơ cho vụ đông xuân 2017 - 2018. Trước mắt, HTX và doanh nghiệp đã ký hợp đồng và chúng tôi được hỗ trợ về giống lúa VRT, tập huấn về kỹ thuật, đặc biệt công ty cam kết bao tiêu sản phẩm, thu mua tận ruộng với giá 8.000 đồng/kg lúa tươi. Với hiệu quả kinh tế trong việc liên kết sản xuất lúa hữu cơ mà các xã khác đã làm trong thời gian qua thì chúng tôi cũng tin tưởng và hi vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi”, ông Văn Công Phước chia sẻ.

 

Trên cơ sở rút kinh nghiệm xây dựng cánh đồng lớn của HTX Long Hưng, năm 2018, xã tiếp tục triển khai mô hình sản xuất cánh đồng lớn với số hộ tham gia tinh gọn đối với HTX Phú Hưng, lựa chọn vùng Lườn Thượng, Lườn Hạ, Nậy Trung, Nậy Thượng với diện tích đất sản xuất 20 ha gồm 349 thửa của 138 hộ. Để hỗ trợ người dân tham gia thực hiện mô hình sản xuất cánh đồng lớn, UBND xã Hải Phú đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hải Lăng hỗ trợ vốn xây dựng sân phơi tập trung với diện tích 3.000m2, mua máy sấy, hỗ trợ vốn vay tạo việc làm để người dân mua máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Ngoài ra, UBND xã hỗ trợ kinh phí nâng cấp đường giao thông, kênh mương nội đồng tại vùng quy hoạch xây dựng cánh đồng lớn.

 

Không chỉ riêng xã Hải Phú, vụ đông xuân 2017 - 2018, HTX Đại An Khê, xã Hải Thượng cũng tiếp tục triển khai liên kết sản xuất lúa hữu cơ. Ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc HTX Đại An Khê cho biết: “Vụ hè thu 2017, HTX Đại An Khê phối hợp sản xuất mô hình lúa chất lượng cao với diện tích 5,3 ha, có 37 hộ tham gia. Vụ vừa qua, điều kiện thời tiết bất lợi, nhiều diện tích lúa bị ngập úng cộng với ảnh hưởng do sâu bệnh, nhưng nhìn chung sản lượng cũng đạt 2,5 tạ/sào, thu được hơn 180 triệu đồng, coi như hòa vốn. Năm 2018, huyện Hải Lăng tiếp tục liên kết sản xuất gần 100 ha diện tích lúa hữu cơ, HTX Đại An Khê tiếp tục triển khai 6,8 ha với 59 hộ tham gia, chúng tôi hi vọng vụ đông xuân tới sẽ cho năng suất và sản lượng cao”.

 

Hiệu quả việc xây dựng cánh đồng lớn đã thấy rõ, những tín hiệu vui từ việc canh tác theo phương pháp hữu cơ để tạo ra gạo sạch mang thương hiệu Quảng Trị cũng đã được khẳng định. Đây chính là động lực để các hộ dân ở các xã Hải Phú, Hải Thượng, huyện Hải Lăng có thêm niềm tin bước vào vụ sản xuất đông xuân 2017 - 2018 khi mạnh dạn chọn phương thức sản xuất được coi là bước đột phá trong nghề làm nông nghiệp mà họ tâm huyết gắn bó bao đời nay.

Tác giả bài viết: Thanh Trúc
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2213
  • Tháng hiện tại: 42491
  • Tổng lượt truy cập: 3758992