Hải Lăng từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

Đăng lúc: Thứ hai - 15/11/2021 21:33 - Người đăng bài viết: admin
(QTO) - Sau gần 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn huyện Hải Lăng đã từng bước thoát khỏi tình trạng yếu kém, phát triển cả về số lượng và chất lượng, xuất hiện nhiều loại hình hợp tác xã, mô hình kinh tế hợp tác kiểu mới, hoạt động có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH của huyện, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Các HTX tích cực đưa cơ giới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả - Ảnh: H.T
 

 

Để các chủ trương, chính sách về hợp tác xã (HTX) đi vào cuộc sống, hằng năm, UBND huyện chỉ đạo Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện xây dựng kế hoạch về phát triển kinh tế tập thể và triển khai thực hiện. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các HTX trong quản lý, điều hành tài chính nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, đồng thời tăng cường lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện và giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể được phổ biến đến cán bộ, thành viên HTX trong huyện, từ đó nâng cao nhận thức của phần lớn cán bộ, thành viên về vai trò của HTX, làm cho phong trào kinh tế tập thể, HTX ngày càng phát triển.

 

HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Quỹ (HTX Văn Quỹ) ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đã có sự đổi mới về phương thức hoạt động. Quản lý 285 ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó diện tích đất trồng lúa là 270 ha với 263 thành viên, mặc dù hoạt động trên địa bàn thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, quản lý của hội đồng quản trị và ban giám đốc nên sản phẩm dịch vụ hỗ trợ thành viên của HTX Văn Quỹ ngày càng phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ sự đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nên hằng năm doanh thu của HTX đạt từ 3 - 3,5 tỉ đồng, lợi nhuận gần 1 tỉ đồng.

 

Trong số 10 gói dịch vụ HTX đang cung cấp, có những dịch vụ kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao như: Dịch vụ giống cây trồng, cung cấp thuốc bảo vệ thực vật, vật tư phân bón, bao tiêu sản phẩm, kinh doanh thức ăn gia súc… Có những dịch vụ HTX đặt ra không nhằm mục đích lợi nhuận kinh tế mà chỉ mang tính phục vụ và hỗ trợ thành viên HTX như: Dịch vụ bảo vệ sản xuất, thuốc thú y, thu gom rác thải… Chính sự đan xen các gói dịch vụ mà HTX đã mang lại sự hài hòa giữa lợi ích kinh tế và môi trường xã hội, tạo sự gắn kết khăng khít giữa các thành viên với HTX cũng như với địa phương.

 

Không chỉ HTX Văn Qũy, hiện nhiều HTX trên địa bàn huyện Hải Lăng đang từng bước đổi mới, thực hiện tốt điều hành sản xuất, cung cấp các dịch vụ, giúp kinh tế hộ ngày càng phát triển, thu nhập của người dân nhờ đó được nâng lên. Các HTX đã đóng góp cùng chính quyền địa phương đầu tư các công trình giao thông, bê tông hóa kênh mương, công trình hạ tầng văn hóa - xã hội, xây dựng quỹ tình nghĩa, quỹ khuyến học, nhà đại đoàn kết... Dự kiến, đến hết năm 2021, toàn huyện Hải Lăng có 52 HTX với trên 15 ngàn thành viên, trong đó có 2 HTX thành lập mới. Chủ yếu hoạt động các lĩnh vực: Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng, vận tải... Ngoài ra, toàn huyện hiện có 83 tổ hợp tác (THT) hình thành theo từng lĩnh vực hoạt động.

 

Các THT, HTX là chủ thể tích cực trong xây dựng nông thôn mới thông qua thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng kết nối để tiến tới phát triển ổn định và bền vững. Đặc biệt, các THT, HTX đã thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; tổ chức đa dạng hình thức liên kết, hợp tác; đa dạng hóa các khâu dịch vụ hỗ trợ thành viên, nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo điều kiện cho kinh tế hộ thành viên tham gia vào chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ; thúc đẩy áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, quy trình quản lý sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống cho thành viên và người dân. Cùng với đó, nhiều HTX đã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và có nhiều sản phẩm chủ lực được công nhận với thứ hạng cao. Các HTX trên địa bàn huyện đã tập hợp khoảng 20.000 lao động, đóng góp khoảng 70% thu nhập trong tỉ trọng giá trị kinh tế của toàn huyện nên có tác động rất lớn đối với sự phát triển của huyện trên tất cả các lĩnh vực.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số HTX trên địa bàn huyện có quy mô còn nhỏ, khả năng huy động vốn góp còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Mặt khác, quá trình hợp tác liên kết chuỗi giá trị, hợp tác sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp và các tổ chức bên ngoài còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Sản phẩm làm ra của một số HTX vẫn khó cạnh tranh trên thị trường do chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm, thiếu tính ổn định về chất lượng và sản lượng. Ngoài ra, vấn đề tiếp cận về vốn cũng là một trở ngại lớn đối với các HTX trên địa bàn.

 

Để đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX, thời gian tới huyện Hải Lăng tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, lao động kỹ thuật có tay nghề trong các HTX. Thường xuyên hỗ trợ các HTX kết nối, tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều hình thức, tham gia các hội chợ, triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Cùng với đó, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn để thúc đẩy HTX phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Thu Hạ
Nguồn tin: baoquangtri.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 2684
  • Tháng hiện tại: 32768
  • Tổng lượt truy cập: 3795524