Chia sẻ cách làm du lịch nông thôn của hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản

Đăng lúc: Thứ hai - 29/05/2023 08:44 - Người đăng bài viết: admin
Chia sẻ cách làm du lịch nông thôn của hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản

Chia sẻ cách làm du lịch nông thôn của hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản

Các hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản không chỉ mạnh trong sản xuất, kinh doanh mà còn có nhiều kinh nghiệm hay về phát triển du lịch nông thôn.
TS Matsuda Masahiro chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch nông thôn của các HTX nông nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Sơn Trang.
 
Hội thảo khoa học “Phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp nông thôn và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho hợp tác xã nông nghiệp: Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản”, được Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) tổ chức sáng 26/5 tại TP.HCM.

TS Nguyễn Trung Đông, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, cho biết, Nhật Bản là quốc gia có các hợp tác xã (HTX) và hoạt động du lịch nông thôn phát triển lâu năm và vững mạnh.

Các hợp tác xã Nhật Bản đã đạt được nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ. Theo Liên minh Hợp tác xã quốc tế, năm 2022, Nhật Bản có 22 hợp tác xã trong danh sách 300 hợp tác xã lớn nhất thế giới.

Các hợp tác xã Nhật Bản tổ chức nhiều dịch vụ khác nhau, trong đó có dịch vụ du lịch nông nghiệp nông thôn, với rất nhiều hình thức đa dạng, kết hợp một cách hiệu quả các nguồn lực nông thôn, thu hút được số lượng du khách ngày càng nhiều. Do vậy, các sản phẩm và giá trị văn hóa của Nhật Bản được lan truyền rộng rãi tới nhiều quốc gia.

 

Tại hội thảo, TS Matsuda Masahiro, nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Liên đoàn Hợp tác xã Nhật Bản), cho rằng, Việt Nam được dự đoán sẽ lọt vào nhóm 20 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2036, do đó, nhu cầu tham quan du lịch của cán bộ và thành viên hợp tác xã nông nghiệp có thể tăng nhanh trong tương lai.

TS Matsuda Masahiro đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm làm du lịch nông thôn của các hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản, trong đó có mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm của Liên đoàn Du lịch Minami Shinshu, với hơn 200 chương trình “du lịch trải nghiệm chân thực” trên nhiều lĩnh vực thông qua sự hợp tác, cộng tác của hơn 1.000 người dân sinh sống trong môi trường tự nhiên của khu vực.

Cụ thể, người dân Minami Shinshu sẽ hướng dẫn du khách cùng trải nghiệm công việc, cuộc sống và sở thích hàng ngày của họ, đồng thời tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị lịch sử địa phương cùng nhau. Thông qua các hoạt động trải nghiệm này, cộng đồng và du khách giao lưu cùng nhau, sản sinh thêm nhiều ý tưởng và giá trị tinh thần.

Hầu hết các chương trình du lịch được thiết kế giúp du khách “sống chậm” theo dòng thời gian. Thay vì những cảm xúc nhất thời, du khách dành thời gian để suy ngẫm về nhiều điều khác nhau, cùng tận hưởng, cùng tự hào và đam mê khám phá. Ở Minami Shinshu, du khách có thể trải nghiệm "phước lành của thiên nhiên", "sự giàu có khi sống hòa hợp cùng thiên nhiên" và "sức mạnh nuôi dưỡng từ hài hòa của con người“, những giá trị thường bị đánh mất trong cuộc sống nơi đô thị hiện đại.

Tác giả bài viết: Sơn Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4
  • Tháng hiện tại: 40282
  • Tổng lượt truy cập: 3756783