Phấn đấu đến năm 2020, Triệu Phong có 12/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ năm - 16/08/2018 08:30 - Người đăng bài viết: admin
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và mỗi người dân ở huyện Triệu Phong có nhiều cách làm hay, sáng tạo để xây dựng NTM.
Hệ thống chợ nông thôn được xây dựng đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân

Hệ thống chợ nông thôn được xây dựng đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân

Chủ tịch UBND xã Triệu Trung Nguyễn Phước Dĩnh cho biết, xã Triệu Trung đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM, trong đó có giải pháp cất bốc, quy tập mồ mả theo quy hoạch để vừa chỉnh trang bộ mặt nông thôn, vừa tiết kiệm được đất sản xuất. Đến nay, toàn xã đã cất bốc, quy tập hơn 1.500 ngôi mộ nằm rải rác trên các cánh đồng đưa vào khu nghĩa địa tập trung tiết kiệm được 20 ha đất đưa vào sản xuất. Sau khi cất bốc mồ mả, người dân sử dụng khối lượng đất đó để đổ nền làm hơn 1km đường giao thông. Để đạt được kết quả đó, cấp ủy, Mặt trận, đoàn thể từ xã đến thôn, các trưởng họ tộc, người cao niên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được lợi ích của việc xây dựng NTM. Còn ở xã Triệu Ái, trước tiềm năng, thế mạnh vùng đất gò đồi nhưng chưa được khai thác hiệu quả, lãnh đạo xã đã ban hành kế hoạch cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu giai đoạn 2017- 2020 theo Kế hoạch số 42 ngày 12/7/2017 của Huyện ủy Triệu Phong “Thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy (khóa XVI) về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2025” nhằm nâng cao giá trị kinh tế vườn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và bộ mặt NTM.

 

Theo kế hoạch khi xây dựng vườn kiểu mẫu chỉ có từ 1- 2 cây trồng, con nuôi chủ yếu có quy mô hàng hóa và tạo ra giá trị cao. Các loại cây trồng, con nuôi được đưa vào để cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu như tiêu, chè, thanh long, nuôi bò, gà đều được hỗ trợ bằng kinh phí cụ thể. Các xã vùng cát như Triệu An, Triệu Trạch, Triệu Vân, Triệu Lăng, Triệu Sơn, Triệu Phước tìm chọn những giống cây phù hợp để phát triển kinh tế như dưa hấu, ném, mướp đắng cho nguồn thu nhập cao. Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu An Dương Văn Dũng cho biết, trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, nhất là tình trạng hạn hán thiếu nước tưới cho cây trồng, thời gian qua, chính quyền và các đoàn thể trong xã vận động người dân trồng cây dưa hấu và nhiều cây trồng khác phù hợp với địa phương, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định.

 

Dù mỗi địa phương có cách làm khác nhau nhưng đều lấy vai trò của người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM và cũng là đối tượng được thụ hưởng chủ trương này. Riêng đối với Hội Nông dân các cấp trong huyện có hơn 17.000 hội viên, chiếm 90% trong tổng số hộ nông nghiệp tích cực tham gia xây dựng NTM, đến nay, có 19/19 cơ sở hội đăng ký thực hiện, chủ yếu là công tác dồn điền đổi thửa, cất bốc mồ mả, cải tạo đồng ruộng, hiến đất, hiến công để xây dựng các công trình phúc lợi. 100% cơ sở hội triển khai đến 180/180 chi hội tham gia thực hiện mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, 90% số hộ hội viên nông dân tham gia thu gom rác thải như chai lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, làm sạch đồng ruộng, thực hiện “Đoạn đường tự quản”, “Điện đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở nông thôn”. Trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, Hội Nông dân Triệu Phong đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, Trung tâm Dạy nghề tổng hợp huyện và các tổ chức liên quan tổ chức được 99 lớp với 2.887 hội viên học các nghề về xây dựng dân dụng, sửa chữa, vận hành máy nông cụ, trồng, chăm sóc và cạo mủ cao su, trồng rau sạch, trồng ném, chăn nuôi thú y...

 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân với 17.500 lượt hội viên tham gia. Sau các lớp đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật, nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân hàng trăm tỷ đồng cho nông dân vay để sản xuất. Nhờ đó, nông dân đã mua sắm hàng trăm máy làm đất sản xuất nông nghiệp, máy gặt đập liên hợp, đóng mới hàng chục tàu có công suất trên 90CV đánh bắt thủy sản xa bờ, gần 100 tàu đánh bắt gần bờ… Từ đây, xuất hiện nhiều nông dân sản xuấtkinh doanh giỏi tiêu biểu như mô hình lâm nghiệp kết hợp làm vườn chăn nuôi gia súc, gia cầm của hộ ông Nguyễn Các ở thôn Tràng Sò, xã Triệu Ái; mô hình nông nghiệp kết hợp dịch vụ của hộ anh Trần Quang Hòa ở thôn An Lộng, xã Triệu Hòa; mô hình chăn nuôi vịt đẻ, vịt thịt kết hợp với lò ấp vịt của hộ anh Nguyễn Hữu Phương ở thôn Phú Liêu, xã Triệu Tài… Hiện toàn huyện có trên 4.540 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 23 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 158 hộ đạt cấp tỉnh và 640 hộ đạt cấp huyện. Bình quân mỗi năm giảm từ 120- 150 hộ nghèo do nông dân làm chủ hộ.

 

Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nên rất thuận lợi trong việc huy động xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có hàng ngàn hộ tự nguyện hiến hơn 175.000 m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông, làm chợ và tu bổ di tích lịch sử; đóng góp hơn 16.000 ngày công và nhiều tỷ đồng để xây dựng NTM. Hiện nay huyện Triệu Phong đạt bình quân 15,3 tiêu chí NTM/xã, tăng 10,3 tiêu chí so với năm 2010, có 6 xã đã đạt chuẩn NTM. Đến cuối năm 2017, huyện có 60,5% đường được nhựa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu; thu nhập bình quân đầu người đạt 34,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,19%. Phấn đấu đến năm 2020, Triệu Phong có 12/18 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 66,6% số xã; bình quân toàn huyện đạt 17 tiêu chí trở lên.

Tác giả bài viết: NV
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 2082
  • Tháng hiện tại: 45428
  • Tổng lượt truy cập: 3808184