Hiệu quả từ lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn

Đăng lúc: Thứ tư - 12/02/2014 09:40 - Người đăng bài viết: admin
Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 150.000 lao động ở nông thôn, trong đó, số lao động được đào tạo nghề mới chiếm gần 30%. Đa số lao động ở nông thôn thường sản xuất theo tập quán, mùa vụ. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất không nhiều, dẫn đến năng suất lao động chưa cao, hiệu quả thấp, thu nhập và đời sống một bộ phận lớn nông dân còn khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh (KNKN) đã chủ động kết hợp với nhiều cơ quan chức năng tổ chức nhiều lớp dạy nghề cho nông dân với mục đích giúp cho người nông dân tạo ra năng suất cao và hiệu quả trên cùng diện tích canh tác.
Trồng rau an toàn ở Cam An, Cam Lộ

Trồng rau an toàn ở Cam An, Cam Lộ

          Rau xanh là một trong những nguồn thu nhập chính của gia đình chị Dương Thị Thái ở thôn Phổ Lại, xã Cam An (huyện Cam Lộ). Hiện nay, chị Thái đang canh tác rau theo hướng an toàn, đây là một sự phát triển tất yếu trong sản xuất nông nghiệp. Trong bước đầu chuyển đổi canh tác, chị Thái chỉ sản xuất dựa trên kinh nghiệm sẵn có nên kết quả đạt được khá hạn chế. Mọi việc chỉ thực sự chuyển biến sau khi chị Thái tham dự lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn do Trung tâm KNKN tổ chức. Với kiến thức được củng cố, vườn rau của gia đình chị Thái đã có sự thay đổi về chất. Năng suất, chất lượng và thu nhập cùng tăng lên. 
     Chị Thái cho biết: Gia đình chị có 2 sào trồng rau với các loại rau chủ yếu là bí, đậu cô ve, xà lách, cải… nhưng trước đây chủ yếu trồng theo kinh nghiệm, biết như thế nào thì trồng như thế đó. Từ khi được tham gia lớp trồng rau an toàn thì chị đã nắm được cách trồng, cách chăm sóc, bón phân, cách ngâm ủ các loại giống nên năng suất các loại rau tăng hơn so với lúc trước. Cũng qua lớp dạy nghề này chị đã biết được cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình, phải có thời gian cách ly sau khi phun qua bao nhiêu ngày mới được thu hoạch để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 
     Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, thời gian qua các lớp dạy nghề cho nông dân được mở ngay tại đồng ruộng đã thu hút được nhiều nông dân tham gia. Trên những luống rau cải, rau dền, tằng ơ, ngò…, bà con nông dân được giáo viên hướng dẫn cụ thể phương pháp ngâm ủ giống, gieo trồng, cách bón phân, nhận diện các loại sâu bệnh và cách phòng trừ. Đặc biệt, bà con nông dân còn được hướng dẫn quy trình, kỹ thuật trồng rau an toàn hiệu quả, hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng sản lượng trên cùng một diện tích. 
     Ông Hoàng Bằng, thôn Trúc Khê, xã Cam An cho biết: “Lâu nay, nông dân thường trồng rau theo kinh nghiệm, không ai nghĩ đến việc học bài bản làm gì. Tuy nhiên, qua lớp học này, tôi mới vỡ lẽ nhiều điều. Nếu làm đúng quy trình sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, hạn chế sâu bệnh và tăng năng suất. Ngay tại vườn rau, chúng tôi được thực hành cách làm đất, gieo trồng, cách chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc xử lý sâu bệnh theo quy trình sản xuất rau an toàn. Được làm trực tiếp nên ai cũng tiếp thu nhanh, hiệu quả hơn”. 
     Theo bà Đặng Thị Mỹ Lương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam An, diện tích trồng rau toàn xã hơn 25 ha, tuy nhiên trước đây người dân chủ yếu trồng rau theo kinh nghiệm, diện tích trồng còn manh mún, nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, nên việc áp dụng khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Để nâng cao nhận thức cho người dân, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm KNKN tổ chức lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn với 30 học viên là các hộ trồng rau trong xã. Trong quá trình học, các học viên đã được hướng dẫn trực tiếp tại vườn rau cách trồng rau như thế nào, cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình… 
     Sau khi hoàn thành lớp đào tạo nghề thì các học viên đã áp dụng những kiến thức mà họ đã được học vào vườn rau của gia đình. Bà Lương cho biết thêm, sau khi tham gia lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn thì các học viên đều trồng từ 1 – 2 sào rau an toàn đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên trong toàn xã thực hiện tốt việc trồng rau an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 
     Ông Trần Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm KNKN cho biết: Thời gian qua, việc tổ chức các ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn của Trung tâm chủ yếu gắn với tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu người học như: Trồng rau an toàn, trồng hoa cúc, nuôi cá nước ngọt, kỹ thuật chăn nuôi bò… Thời lượng mỗi lớp dạy nghề từ 2 - 3 tháng. Trong đó, 1/3 thời lượng học lý thuyết, còn lại chủ yếu là học thực hành theo kiểu cầm tay chỉ việc. Người dân muốn nuôi con gì, trồng cây gì, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn sẽ dạy trực tiếp tại đồng ruộng, chuồng nuôi thay vì chỉ ngồi trên lớp để học lý thuyết suông. Với phương thức đào tạo mới này, giúp học viên nhanh thạo nghề, biết áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất, tự giải quyết việc làm, mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi, thành lập những câu lạc bộ sản xuất chuyên canh, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Thu nhập nhờ đó được tăng lên nhiều hơn so với trước khi đi học. 
     Được biết, trong thời gian tới, Trung tâm KNKN tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú trọng đến chất lượng dạy nghề và công tác hướng nghiệp cho người dân nông thôn. Gắn công tác đào tạo nghề với các đề án tạo việc làm, đề án giảm nghèo, nhằm nâng cao mức thu nhập cho dân cư nông thôn và tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, tập trung ưu tiên cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện và tỉnh. 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 2190
  • Tháng hiện tại: 45536
  • Tổng lượt truy cập: 3808292