Xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng: Những cách làm hay và hiệu quả

Đăng lúc: Thứ năm - 18/09/2014 08:34 - Người đăng bài viết: admin
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có nhiều sự đổi thay quan trọng. Không chạy theo thành tích trước mắt, địa phương đã chú trọng phát triển đồng đều các tiêu chí với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đó chính là kết quả của các định hướng phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.
Mô hình trồng ném ở xã Hải Dương (Hải Lăng) đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân

Mô hình trồng ném ở xã Hải Dương (Hải Lăng) đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân

     Nét nổi bật nhất trong quá trình xây dựng NTM ở Hải Lăng đó là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Huyện uỷ đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM huyện do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng ban. Từ đó, BCĐ huyện đã ban hành quy chế và kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ. Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã thành lập 19 tổ chỉ đạo xã xây dựng NTM do các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ làm tổ trưởng. Bên cạnh đó, UBND huyện đã ban hành chương trình công tác trọng tâm về xây dựng NTM 2014, thành lập Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện. Chỉ đạo các xã thành lập BCĐ cấp xã do Bí thư Đảng uỷ xã làm Trưởng ban, thực hiện kiện toàn BQL cấp xã, Ban phát triển thôn và cử 1 cán bộ địa chính- nông nghiệp làm chuyên trách NTM xã. Về công tác điều chỉnh đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM, Hải Lăng là một trong những địa phương sớm hoàn thành phê duyệt đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM để phù hợp với các quy định sửa đổi của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Hiện tại, các xã đang triển khai rà soát các nội dung như: điều chỉnh quy hoạch đường giao thông theo hướng mở rộng thêm nền đường để làm chỗ đỗ xe, tránh xe ô tô ở những đoạn có thể mở rộng. Rà soát giảm khối lượng kênh mương thuỷ lợi ở những đoạn kênh mương không nhất thiết phải cứng hoá. Quy hoạch bổ sung đất ở ở khu vực có mạng lưới giao thông và vị trí thuận lợi để tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. 
     Điểm nhấn quan trọng trong xây dựng NTM tại huyện Hải Lăng là việc phát động thực hiện chủ đề “Chỉnh trang nông thôn” với 6 nội dung cụ thể gồm: Phát quang, hiến đất, mở rộng nền đường; thắp sáng đường quê; cải tạo vườn tạp; chỉnh trang nhà cửa; chỉnh trang hàng rào, cổng; xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi... thu hút sự hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, từ đầu năm đến nay địa phương đã thực hiện phát quang, mở rộng được 164,2 km, bao gồm đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng. Trong đó, đã bê tông hoá được 7,6 km và mở rộng, kết hợp nâng cấp nền đường cấp phối được trên 47,5 km. Tổ chức cắm mốc chỉ giới các tuyến đường giao thông sau khi đã phát quang, mở rộng. 
     Trong quá trình thực hiện, huyện đã vận động được gần 650 hộ tự nguyện hiến 127.955 m2 đất. Chương trình thắp sáng đường quê đã có 78/95 thôn của 19 xã thực hiện, đạt trên 82%, với tổng chiều dài đường dây là 111 km, 3.771 bóng điện các loại, tổng trị giá đầu tư ước khoảng 1,5 tỷ đồng. Phong trào cải tạo vườn tạp đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đến nay đã có trên 2.000 hộ dân của 19 xã thực hiện với các hoạt động như: dọn vườn, loại bỏ cây tạp, trồng mới các loại cây có giá trị kinh tế, ước tính trị giá hàng trăm triệu đồng. Có 1.875 hộ thực hiện sửa sang tường rào, cổng, ước tổng kinh phí thực hiện khoảng 15 tỷ đồng. Có 826 hộ xây mới và sửa chữa nhà cửa, 504 hộ xây dựng nhà vệ sinh, 431 hộ xây dựng nhà tắm, ước kinh phí gần 50 tỷ đồng. 672 hộ xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi, ước kinh phí thực hiện gần 7 tỷ đồng... 
     Để nâng cao đời sống cho nhân dân, huyện tập trung chỉ đạo thử nghiệm và nhân rộng các mô hình phát triển mang tính ổn định và bền vững, nhất là những mô hình có thể áp dụng rộng rãi theo quy mô hộ gia đình. Xác định nông nghiệp là ngành trọng điểm trong nền kinh tế, huyện Hải Lăng ưu tiên mục tiêu trước mắt là tập trung thử nghiệm, nhân rộng, phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực có hiệu quả kinh tế cao, tạo ra giá trị sản xuất hàng hoá lớn. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung quy mô lớn, có thị trường tiêu thụ ổn định mà địa phương có lợi thế. Cụ thể, huyện tiếp tục chỉ đạo và nhân rộng các mô hình đã được khẳng định như: nuôi bò lai, lợn nái ngoại, nái F1, cam K4, lúa đặc sản, rau củ quả sản xuất trái vụ, cá nước ngọt, rừng đạt tiêu chí được cấp chứng chỉ FSC... 
     Đặc biệt, địa phương đang dự thảo danh mục và hình thức hỗ trợ thử nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới như: mô hình trồng cao lương, cỏ Mombasa làm thức ăn cho gia súc; mô hình trồng gừng, nghệ trong bao, sọt tre; mô hình trồng bơ trái vụ, mít Thái Lan, chanh không hạt, bưởi da xanh; mô hình nuôi lợn nái ngoại; mô hình bảo quản ném, trồng hành lá, trồng cây măng tây; thử nghiệm một số giống lúa mới, chất lượng cao (thảo dược, VTNA2, LH12...) theo hình thức liên kết sản xuất. 
     Nhờ có sự lựa chọn đúng và triển khai các giải pháp phù hợp trong phát triển một số sản phẩm chủ lực, phát huy có hiệu quả nhân tố khoa học công nghệ trong sản xuất, huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong huy động nguồn lực tại chỗ để xây dựng NTM... nên sau 3 năm xây dựng NTM, bình quân các xã trên địa bàn huyện Hải Lăng đã đạt được 9,5 /19 tiêu chí, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Đặc biệt, xã đạt tiêu chí thấp nhất cũng đạt được 8/19 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã có nhiều sự đổi thay đáng kể, đời sống người dân được cải thiện. Kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng NTM ở Hải Lăng đó là có cơ chế, mô hình tổ chức chỉ đạo phù hợp để huy động có hiệu quả sự vào cuộc của các tổ chức trong hệ thống chính trị vào quá trình xây dựng NTM. Có sự phân công trách nhiệm một cách cụ thể, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót. Đồng thời tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả công việc của các tổ chức, cá nhân được phân công. Coi trọng chất lượng công tác lập đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM làm cơ sở để triển khai thực hiện các mục tiêu dài hạn và hàng năm. Kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để khơi dậy nguồn lực tại chỗ của nhân dân và các nguồn vốn ngoài ngân sách. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện các nội dung xây dựng NTM. 
Tác giả bài viết: Bài, ảnh: LỆ NHƯ
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 2464
  • Tháng hiện tại: 42742
  • Tổng lượt truy cập: 3759243