Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác bố trí dân cư năm 2016

Đăng lúc: Thứ năm - 24/11/2016 22:11 - Người đăng bài viết: admin
Được sự uỷ quyền của Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, trong thời gian từ ngày 21/11-28/11/2016 Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị đã mở “Lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác bố trí dân cư năm 2016 gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Trị năm 2016”.
Học viên tham gia học tập trên lớp tập huấn

Học viên tham gia học tập trên lớp tập huấn

      Quảng Trị là một tỉnh có điểm xuất phát khá thấp so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn, hạ tầng thiết yếu thấp kém, nguồn lực hạn chế. Lại nằm trong vùng thường xuyên bị thiên tai đe doạ; Một bộ phận lớn dân cư nằm dọc ven các sông, suối lớn thường xuyên bị sạt lở đất, lũ ống, lũ quét mất đất sản xuất, mất nhà ở, đe doạ tính mạng và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống; một bộ phận dân cư nằm trong diện thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt nặng vào mùa mưa lũ; một bộ phận dân cư nằm trong diện cảnh báo nguy cơ bị sụt lún đất theo nhiều cấp độ khác nhau...trước xu thế biến đổi khí hậu toàn cầu nên nhu cầu bố trí dân cư ngày càng cao.
       Hiện nay, công tác bố trí dân cư được Đảng và Nhà nước coi là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài. Một trong những nhiệm vụ của công tác bố trí dân cư đó là đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác bố trí dân cư tại các địa phương. Những người tiếp thu các chính sách, trực tiếp tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện và giám sát toàn bộ quá trình bố trí ổn định dân cư tại địa phương.   
      Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Một số chủ trương, chính sách của Nhà nước có sự thay đổi, đồng thời là năm tổng kết giai đoạn 2013-2015 Chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 1776 và rà soát, bổ sung quy hoạch bố trí dân cư giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Chi cục đã tổ chức lớp tập huấn với số lượng học viên tham gia là 40 học viên đến từ các huyện Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa, thị xã Quảng Trị và Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337.
       Năm nay, lớp tập huấn đã được được phổ biến các nội dung cơ bản về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bố trí sắp xếp dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới gồm có: Chính sách, quy hoạch, kế hoạch và quy trình bố trí sắp xếp dân cư; kinh nghiệm trong khảo sát địa bàn bố trí dân cư gắn với quy hoạch nông thôn mới, những vấn đề cơ bản trong công tác quản lý tài chính trong bố trí dân cư .
         Sau thời gian lên lớp, lớp học tổ chức 01 ngày đi tham quan thực tế các điểm bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, những người tham gia thực hiện công tác bố trí dân cư biết được một số kinh nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức và góp phần quan trọng vào việc thực hiện bố trí dân cư tại địa phương. 
Quá trình thực hiện bố trí dân cư đã xây dựng các điểm dân cư có nội dung phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân bước đầu ổn định đời sống, sản xuất, nhà ở kiên cố. Chương trình bố trí dân cư là chủ trương, chính sách đúng đẵn của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân, được nhân dân và các cấp đồng tình ủng hộ cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, y tế, giáo dục và  an ninh quốc phòng.
Với mục đích phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách liên quan đến Chương trình bố trí dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới đến tận cán bộ cơ sở, người dân địa phương, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị tiếp tục đề xuất và kiến nghị với Trung ương để mở lớp tập huấn cán bộ làm công tác bố trí dân cư năm 2017 và những năm tiếp theo./.
Tác giả bài viết: Phòng Phát triển nông thôn và bố trí dân cư
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 930
  • Tháng hiện tại: 26513
  • Tổng lượt truy cập: 3743014