Đề xuất chi 800 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà vùng lũ

Đăng lúc: Thứ năm - 14/11/2013 09:49 - Người đăng bài viết: trantrongtuan
Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Chính phủ về việc đề nghị ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lũ khu vực miền Trung.
Theo đó, cơ quan này đề xuất đối tượng được nhận hỗ trợ gồm các hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố, sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà và những hộ độc lập có thời gian tối thiểu 2 năm tính từ khi tách hộ.  
Các hộ gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên bị thiên tai lũ, lụt thuộc khu vực nông thôn hoặc tại các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc trực thuộc phường, thị trấn, xã trực thuộc thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh, thành phố. Cụ thể gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Về mức hỗ trợ, Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ với mức 10 triệu đồng một hộ. Đối với các hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì mức hỗ trợ 12 triệu đồng. Bộ Xây dựng cũng đề xuất đối với những hộ dân đủ tiêu chuẩn nếu có nhu cầu sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi với mức tối đa là 15 triệu đồng. 
Theo Bộ Xây dựng, Ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% nhu cầu kinh phí cho 13 địa phương nói trên (trừ Đà Nẵng) nếu các đơn vị này chưa tự cân đối được ngân sách.  Riêng TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa sẽ được Ngân sách Trung ương hỗ trợ 50%, còn lại địa phương tự cân đối. 
Bộ Xây dựng cho biết, đã phối hợp với các địa phương thực hiện điều tra, khảo sát, thống kê số hộ nghèo và hộ cận nghèo đang sinh sống tại khu vực bị ngập từ 1,5 m trở lên trên địa bàn các tỉnh miền Trung. Cụ thể, hiện số hộ nghèo là hơn 40.500 hộ, trong đó hộ cư trú tại thôn đặc biệt khó khăn là 8.000 hộ. Số hộ cận nghèo là 36.500 hộ, trong đó hộ cư trú tại thôn đặc biệt khó khăn là hơn 6.100 hộ. 
Theo dự toán của cơ quan này, đối với hộ nghèo Ngân sách Trung ương sẽ phải hỗ trợ khoảng 790 tỷ đồng, địa phương là 8,5 tỷ và Ngân hàng Chính sách là 1.155 tỷ. Ngoài ra, dự kiến vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của hộ gia đình với tổng số vốn huy động khoảng 770 tỷ đồng.
Cơ quan này cũng nhấn mạnh, hiện nay, Nhà nước đang có khó khăn về cân đối ngân sách, do đó để đảm bảo tính khả thi, đề nghị tập trung hỗ trợ trước cho các hộ nghèo. Thời gian thực hiện trong 2 năm, từ năm 2014 – 2015. 
 

Nguồn tin: vnexpress.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 674
  • Tháng hiện tại: 40952
  • Tổng lượt truy cập: 3757453