Huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 04/04/2017 08:31 - Người đăng bài viết: admin
Chúng tôi có dịp đến các xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Triệu Phong và cảm nhận được sự đổi thay của những vùng quê nơi đây. Trong quá trình triển khai, mỗi địa phương đã có những cách làm phù hợp nhằm huy động sức dân trong việc đóng góp tiền của, công sức và đất đai để xây dựng NTM.
Công tác khuyến học được các dòng họ quan tâm, góp phần động viên con em nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập

Công tác khuyến học được các dòng họ quan tâm, góp phần động viên con em nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập

Theo đồng chí Võ Ngọc Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đại, chương trình xây dựng NTM đã đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi một địa phương, phù hợp với nguyện vọng của chính người dân. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Triệu Đại đã quy hoạch bố trí đất để thu hút Công ty cổ phần May Quảng Trị về xây dựng phân xưởng may với quy mô 200 lao động. Hiện tại tuy đang trong quá trình đầu tư cơ sở vật chất nhưng công ty đã tạo việc làm cho 100 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 2,8- 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Về xã Triệu Trạch, Đồng chí Lê Đình Liêm, Bí thư Đảng ủy cho biết, tuy là một xã thuần nông nhưng phần lớn đất sản xuất của xã là đất cát. Do đó, để khai thác hiệu quả vùng cát, cấp ủy, chính quyền địa phương ngoài giúp người dân trồng cây lâm nghiệp còn trồng các loại cây ngắn ngày như khoai lang, ngô, các loại đậu và dưa. Đến nay, toàn xã đã trồng được 150 ha các loại cây ngắn ngày trên vùng cát này. Từ hiệu quả bước đầu đó, nhiều hộ mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trang trại, gia trại.

 

Để khai thác hợp lý và có hiệu quả hơn ở vùng cát này, xã Triệu Trạch xây dựng đề án phát triển kinh tế vùng cát giai đoạn 2016- 2021 nhằm giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM mà xã đã được công nhận hoàn thành cách đây 2 năm. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Phong đưa ra nhiều giải pháp cụ thể quyết tâm về đích xây dựng NTM theo lộ trình và kế hoạch đề ra. Theo đó, huyện thường xuyên chỉ đạo Phòng Văn hóa- Thông tin, Đài Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng NTM.

 

Trao đổi với UBMTTQVN huyện phối hợp với UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện vận động nhân dân hiến đất, hiến công, hiến kế xây dựng cơ sở hạ tầng. Phân công các ngành, đoàn thể đảm nhận các nội dung công việc như Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng NTM; Hội Nông dân với phong trào nông dân hưởng ứng và tích cực dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất; Hội Cựu chiến binh với phong trào sạch đường, sạch tường, an toàn giao thông, bảo đảm trật tự thôn xóm; Đoàn Thanh niên với các hoạt động tình nguyện chung sức xây dựng NTM ở những vùng khó khăn… Đồng thời, huyện Triệu Phong huy động các chương trình, dự án, các nguồn vốn nhà nước và các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh để xây dựng NTM.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2016, toàn huyện đã huy động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn với hơn 318.972 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương 57.090 triệu đồng, ngân sách tỉnh 22.950 triệu đồng, ngân sách huyện 8.413 triệu đồng, vốn tài trợ 24.300 triệu đồng, nhân dân đóng góp 10.530 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến cây, hiến đất, hiến kế trong xây dựng NTM. Trong phát triển sản xuất, thông qua các nguồn vốn, huyện Triệu Phong đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, tập huấn chuyển giao khoa học- kỹ thuật, trang thiết bị máy móc để phát triển nền nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

 

Hiện tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn huyện đạt 15.954,3 ha, trong đó lúa 11.318,8 ha, đã có hơn 80% diện tích là giống lúa chất lượng cao, năng suất đạt 54,8 tạ/ha, sản lượng lương thực có hạt 63.435,3 tấn; toàn huyện có 1.153 ha cho thu nhập cao; 30 trang trại, 50 gia trại sản xuất ổn định hiệu quả. CN- TTCN, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh. Đặc biệt, các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn được xây dựng, đưa vào sử dụng, thu hút nhiều dự án vào sản xuất- kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động cũng như đóng góp vào ngân sách nhà nước. Ngành nghề truyền thống trong nông thôn được quan tâm phục hồi, nhất là các nghề sản xuất, chế biến nông- lâm- thủy sản. Hệ thống chợ nông thôn được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Nhờ đó, giá trị ngành CN- TTCN, thương mại, dịch vụ năm 2016 đạt 1.640 tỷ đồng.

 

Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh trên địa bàn. Đến nay huyện Triệu Phong đã có 5/18 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 11-15 tiêu chí. Đối với các tiêu chí cụ thể, đã có 18/18 xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục; 17/18 xã đạt tiêu chí về y tế; 15/18 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM, 18/18 xã đạt chuẩn về tiêu chí văn hóa; 11/18 xã đạt tiêu chí môi trường; 16/18 xã đạt tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, 13/18 xã đạt tiêu chí an ninh, trật tự xã hội…Phấn đấu năm 2017 có thêm 1- 2 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại tăng thêm từ 1-2 tiêu chí.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM, UBND huyện Triệu Phong đề nghị UBND tỉnh, BCĐ xây dựng NTM tỉnh cân đối kinh phí ngân sách đầu tư cho các xã, đặc biệt là các xã đăng ký về đích hàng năm đảm bảo tỷ lệ theo Quyết định số 1600 ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 và nội dung đồ án quy hoạch của các xã đã được phê duyệt. Trung ương, tỉnh nghiên cứu bổ sung, sửa đổi một số chỉ tiêu hiện nay đang còn vướng mắc, chưa phù hợp, khó thực hiện như tiêu chí nước sạch, hộ nghèo. Sớm hoàn thiện đề án kiện toàn bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo nông thôn mới các cấp để tổ chức triển khai thực hiện, nâng cao tính chủ động, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM đến năm 2020. Đồng thời ban hành các tiêu chuẩn thực hiện các tiêu chí NTM đã được phân cấp tại Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020.

Tác giả bài viết: Xuân Vinh
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1324
  • Tháng hiện tại: 44670
  • Tổng lượt truy cập: 3807426