Thành lập HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong

Ngày 1/10, tại thôn An Hưng, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Ban sáng lập HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong đã tổ chức đại hội thành lập HTX. Đây là HTX nông sản sạch đầu tiên của Quảng Trị.
Ông Trần Hữu Đạt đã thông qua phương hướng hoạt động của HTX
Ông Trần Hữu Đạt được bầu làm chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Hiện HTX có 88 thành viên của 3 xã Triệu Trung, Triệu Sơn và Triệu Tài thuộc huyện Triệu Phong.

Tại đại hội, ông Trần Hữu Đạt đã thông qua nội quy, quy chế, cơ cấu tổ chức, nội dung hoạt động và phương hướng hoạt động trong thời gian tới của HTX. Trong đó nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn chất lượng của sản phẩm, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình sản xuất lúa theo canh tác tự nhiên, đảm bảo lợi ích hoạt động của HTX và các hội viên tham gia.

Qua hai năm triển khai diện tích canh tác lúa tự nhiên đã tăng lên 22 ha với 7 tổ hợp tác. Nguyện vọng của các thành viên và tổ hợp tác là thành lập HTX để làm tốt hơn công tác tổ chức mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ gạo sạch được bà con sản xuất.

Theo ông Trần Hữu Đạt, mô hình sản xuất lúa canh tác tự nhiên (CTTN) tại huyện Triệu Phong có từ năm 2015 được sự hỗ trợ của Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông sản sạch tại huyện Triệu Phong do tổ chức Tầm nhìn thế giới và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đồng tài trợ. Đây là phương pháp canh tác được phát triển đầu tiên ở Hàn Quốc. Tại Việt Nam lần đầu tiên dự án được thực hiện ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Nguyên tắc của phương pháp CTTN là tôn trọng tự nhiên, dựa vào nguồn lực có sẵn trong tự nhiên thay cho việc thâm canh dựa vào hóa chất để tạo ra năng suất vượt trội. Cốt lõi của phương pháp CTTN là tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ đất, nguồn nước, làm nền tảng căn bản cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm làm ra cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Ông Phan Quang Giải - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, phát biểu: Nông nghiệp trên địa bàn huyện luôn luôn được chú trọng, trong đó sản xuất lúa, rau, chăn nuôi theo hình thức canh tác tự nhiên được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính bởi vậy, HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong ra đời đã bước đầu đáp ứng được mong mỏi của người dân trong vùng. Đây là hình thức liên kết giúp người nông dân yên tâm hơn trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng phục vụ cuộc sống tốt hơn.

Tác giả bài viết: LÂM QUANG HUY

Nguồn tin: nongnghiep.vn