Triệu Độ chủ động trong xây dựng nông thôn mới

Tính đến thời điểm hiện nay, xã Triệu Độ, Triệu Phong đạt được 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả nổi bật trước những khó khăn, thách thức mà xã Triệu Độ gặp phải. Trên hành trình xây dựng NTM, Triệu Độ gặt hái khá nhiều thành công trên các lĩnh vực, bộ mặt quê hương ngày càng đổi thay, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.
Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân
Để thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG về xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị xã Triệu Độ đã vào cuộc bằng tinh thần quyết tâm cao, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể và hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM trong các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; trong xây dựng NTM, mọi công việc đều thực hiện theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tích cực, chủ động trong việc huy động nội lực trong nhân dân như tự nguyện đóng góp tiền của, nhân lực, hiến đất, hiến tài sản trên đất, hiến kế để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, mở rộng đường làng ngõ xóm…

 

Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Triệu Độ trong xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến rõ nét, tích cực trong thực hiện xây dựng NTM, đạt được 12/19 tiêu chí. Thực hiện xây dựng NTM đã góp phần đẩy nhanh phát triển KT-XH; cơ cấu các ngành kinh tế phát triển đúng hướng. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân tập trung đầu tư ứng dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, chú trọng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Xã Triệu Độ đã vận động, đôn đốc chỉ đạo xây dựng 2 mô hình trồng trọt chăn nuôi kết hợp, 4 mô hình cánh đồng lớn, chuyển đổi sinh kế gồm 11 mô hình chăn nuôi nhằm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống cho nhân dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Nhìn chung các mô hình đang phát triển tốt, đem lại thu nhập ổn định cho nhân dân. Các thiết chế văn hóa, TDTT được xây dựng, nâng cấp phục vụ cho các hoạt động văn hóa, TDTT tại các khu dân cư.

 

Công tác bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm; người dân tại các khu dân cư đã làm tốt công tác thu gom, trung chuyển và xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan địa phương. Công tác QPAN luôn được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trong xây dựng NTM, người dân đã phát huy được vai trò chủ thể một cách tích cực, chủ động.

 

Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đóng góp hàng tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Hiện nay, xã Triệu Độ đang tiến hành xây dựng đê ngăn mặn Giáo Liêm-Quy Hà; bê tông hóa kênh mương thủy lợi Xuân Thành, Gia Độ, xây dựng nhà văn hóa thôn An Giạ, cổng tường rào, sân nhà văn hóa thôn An Lợi… với sự đầu tư hàng tỉ đồng của Nhà nước, trong đó, có sự đóng góp tích cực về tiền của, ngày công của nhân dân. Công tác giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình tại các địa phương, những thiếu sót đã phát hiện và kiến nghị được bên thi công khắc phục kịp thời, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đem lại niềm tin cho nhân dân.

 

Từ đó, đảm bảo chất lượng các công trình, yêu cầu về kỹ thuật và mỹ quan phù hợp với phong tục của địa phương. Những công trình đó đã góp phần phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu, phục vụ sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần cho người dân. Người dân ngày càng tham gia tích cực vào công tác đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày được cải thiện và nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người tăng lên hàng năm, hiện nay đạt 27,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, cho biết: Thực tốt công tác xây dựng NTM đã góp phần quan trọng vào việc phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực KT-XH, QPAN, nâng cao đời sống của nhân dân. Hiện nay, xã Triệu Độ tiếp tục thực hiện việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, xây dựng lộ trình thực thiện các tiêu chí giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt 19/19 tiêu chí, trở thành xã nông thôn mới. Triệu Độ xác định những nội dung quan trọng cần tập trung thực hiện hiệu quả đó là: Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM; khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng NTM…

 

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã Triệu Độ còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí NTM, cụ thể như: Trường THCS Triệu Độ còn thiếu 6 phòng học và 2 phòng chức năng, nhà hiệu vụ, cần nguồn vốn xây dựng khoảng 13 tỉ đồng; đã quy hoạch xong địa điểm xây dựng chợ trung tâm xã nhưng do chưa có nguồn vốn nên chưa thể khởi công xây dựng, hiện ước tính số tiền cần khoảng 5 tỉ đồng để xây dựng chợ; nhiều đoạn đường chưa được trải nhựa, bê tông hóa…

 

Để hoàn thành 7 chỉ tiêu còn lại, xã Triệu Độ mong muốn tiếp tục nhận nhiều sự quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Triệu Phong để xây dựng, nâng cấp các công trình lớn như đường giao thông, trường học, trạm xá, chợ… cũng như giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM để xã Triệu Độ hoàn thành các tiêu chí theo hướng bền vững, và đạt chuẩn xã nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Tác giả bài viết: Hoài Nhung

Nguồn tin: Báo Quảng Tri