Làm giàu bằng nghề rèn dao cạo mủ cao su

Cơ duyên đến với sự thành công của ông Hoàng Nông, thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị) bắt đầu từ một công việc rất bình dị, đó là nghề rèn dao cạo mủ cao su.
Ông Hoàng Nông miệt mài với công việc

     Sau một thời gian dài giúp đỡ vợ là bà Lê Thị Sáu lúc bấy giờ là công nhân nông trường Dốc Miếu làm nghề cạo mủ cao su, năm 2001, do tình hình sức khỏe yếu, các con còn nhỏ dại, không có thời gian để chăm sóc con, 2 vợ chồng ông quyết định nghỉ việc ở nông trường. Cuộc sống hàng ngày vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn. Mặc dù lúc đó, ông vẫn có nhiều nghề trong tay như làm hàng mã, thợ nề, thợ mộc... nhưng để có một nghề phù hợp và đưa gia đình thoát nghèo bền vững là điều mà ông trăn trở nhất. 
     Nhận thấy lúc bấy giờ diện tích cây cao su ngày càng được mở rộng ở địa phương cũng như các tỉnh lân cận, cùng với đó nghề cạo mủ cũng phát triển hơn nên nhu cầu sử dụng dao cạo mủ là rất cần thiết, ông quyết định chọn nghề rèn dao cạo mủ cao su, một công việc hoàn toàn mới đối với ông. Ban đầu bắt tay vào làm nghề, ông đã vào Đông Hà chọn mua một số dụng cụ cần thiết rồi cần mẫn học cách thui, đốt những thanh sắt, gõ, dập, cắt dũa để tạo thành cây dao cạo mủ cao su. 
     Từ những kinh nghiệm có được trong quá trình quan sát, sử dụng dao cạo mủ và sự kiên trì, nhẫn nại, tự học hỏi, rút kinh nghiệm, những cây dao cạo mủ cao su đầu tiên của ông đã ra đời. Ban đầu, dao do ông rèn được các công nhân làm chung nông trường với vợ ông mua về dùng thử và sản phẩm của ông được chấp nhận, dần dần giới thiệu cho đông đảo người dân trong xã, huyện và lan rộng ra cả tỉnh. Tiếng lành đồn xa, những khách hàng từ Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế cũng lặn lội đường xa, tìm tới đặt hàng.
     Theo đánh giá của nhiều người dân, dao cạo mủ cao su của ông làm ra có độ bén lâu hơn trong quá trình sử dụng, mũi dao chính xác, đảm bảo không phạm vào thân cây, lượng mủ cạo ra nhiều hơn, tiết kiệm công sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù không có biển hiệu, không có một chương trình quảng cáo nhưng thương hiệu “dao cạo mủ cao su Nông Sáu” đã được nhiều người biết và tìm đến đặt hàng. 
     Bằng nghề rèn dao cạo mủ cao su, cuộc sống gia đình ông ngày càng ổn định, khấm khá hơn, xây dựng được một ngôi nhà khang trang với nhiều tiện nghi và mua sắm thêm nhiều máy móc thiết bị mới như máy dập sắt, máy cắt sắt, máy tiện, máy phát điện… trị giá hàng trăm triệu đồng để phục vụ cho quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm thu hút khách hàng. Với quan niệm “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, ông vẫn ngày đêm, cần mẫn, miệt mài bên bếp lửa, tôi thép, rèn dao và ra sức dạy dỗ, giúp đỡ truyền nghề cho các con mình, giữ gìn, phát huy nghề rèn dao cạo mủ cao su của gia đình. 
     Bên cạnh đó tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông còn tạo lập, chăm sóc, vun vén cho vườn hồ tiêu của gia đình, đến nay vườn hồ tiêu của ông đã rộng hơn 4 sào, cho thu nhập mỗi vụ khoảng 1,5 tạ hồ tiêu khô. Từ nghề rèn dao cạo mủ cao su và hồ tiêu, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng. 
Với nghị lực vượt khó, làm giàu, ông Hoàng Nông đã được xã Gio Châu bình chọn là một điển hình trong phong trào làm giàu cho mình, góp phần làm giàu cho quê hương, là tấm gương cho bà con nông dân học tập và làm theo. 
 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: TÙNG LÂM - DẠ THẢO

Nguồn tin: Báo Quảng Tri