Nông thôn mới ở xã vùng biên

Đăng lúc: Thứ năm - 26/12/2013 10:30 - Người đăng bài viết: admin
Nằm cạnh Quốc lộ 9, cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 5 km về hướng tây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) từng là địa bàn “nóng” về nạn buôn lậu. Nhưng từ khi cây chuối phủ xanh đất này, Tân Long đã thực sự thay đổi, cuộc sống của người dân không còn bấp bênh, lo sợ bởi những chuyến hàng chui lủi. Trong hành trình gian nan gây dựng, tạo lập vùng kinh tế mới, bà con đã tìm được cho mình một hướng đi đúng đắn, hiệu quả.
Ký kết xây dựng mô hình ANTT ở xã Tân Long

Ký kết xây dựng mô hình ANTT ở xã Tân Long

        Hơn 10 năm trước, Tân Long là một trong những xã khó khăn của huyện Hướng Hóa. Chính quyền và người dân nơi đây đã từng thử nghiệm, trăn trở với nhiều loại cây trồng khác nhau nhưng hiệu quả kinh tế không như mong muốn. Bà con lại xoay sang những chuyến hàng lậu mạo hiểm, hàng hóa bị bắt, hết vốn liếng, họ quay về làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ. Cái nghèo như một vòng luẩn quẩn bám lấy bà con. Nhưng rồi sự cố gắng vươn lên từ chính công sức và tiềm năng của những người nông dân Tân Long cũng được đền đáp xứng đáng. Đất không phụ công người, cây chuối tỏ ra phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây. Những buồng chuối vàng ươm, trái đều, tròn lẳn được thị trường ưa chuộng đã giúp bà con từng bước thoát nghèo. Cuộc sống dần ổn định, nhiều gia đình bỏ hẳn buôn lậu, quyết chí làm giàu từ cây chuối. Hiện nay, Tân Long là vựa chuối chuyên canh lớn nhất tỉnh. Không dừng lại ở đó, bà con đã năng động đưa cây chuối vượt sông Sêpôn sang hợp tác trồng trên đất bạn Lào, đưa diện tích trồng chuối của Tân Long hiện nay lên đến 1.200 ha. Nhờ có thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá cả ổn định nên cây chuối đã đem lại cuộc sống ấm no, sung túc cho người dân. Bình quân mỗi năm, địa phương thu về khoảng 70 tỷ đồng từ chuối. 
    Tìm được hướng đi thoát nghèo, cuộc sống kinh tế dần ổn định, khấm khá, bà con càng yên tâm bám đất, bám bản để xây dựng quê hương. Trong những năm qua chính quyền và nhân dân Tân Long đã đồng lòng, nhất trí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của các dân tộc anh em để trở thành một trong những địa phương phát triển khá đồng đều về mọi mặt. Sau gần 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã từng bước đạt được các tiêu chí về an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng. Chợ Tân Long được nâng cấp, trở thành đầu mối giao thương, buôn bán hàng hóa, là trung tâm tập kết và tiêu thụ chuối của bà con. Các thôn bản đều đã có điện thoại và điện lưới quốc gia, có internet, người dân được sử dụng nước sạch. 
    Cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và có 1 trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, bản được xây dựng; 85% hộ gia đình trong xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 10/10 thôn, bản đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa. Trạm y tế xã đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở tại địa phương. Chuyển biến rõ nét nhất là hệ thống giao thông được quy hoạch, đường bê tông vươn đến tận các thôn, bản đã đưa sản phẩm chuối Tân Long ra thị trường trong và ngoài nước. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 16,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%. Đời sống nhân dân ổn định và ngày càng được cải thiện. 
    Thành công của Tân Long trong những năm qua có sự đóng góp âm thầm, hiệu quả của lực lượng Công an xã. Là địa bàn vùng biên, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch qua cửa khẩu Lao Bảo, tình hình an ninh trật tự tại Tân Long khá phức tạp. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết nhằm củng cố vững chắc hệ thống chính trị và đảm bảo cho sự phát triển ổn định, bền vững của kinh tế - xã hội tại địa phương. 
    Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an xã cho biết: Địa bàn rộng, trong khi quân số ít, 12 đồng chí phụ trách 10 thôn, bản nên lực lượng Công an xã đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các anh đã nỗ lực hết mình, luôn sâu sát cơ sở, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đồng thời không ngừng rèn luyện, phấn đấu theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hàng năm Công an Tân Long đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. 
    Bên cạnh đó, Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân trong việc chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy; chú trọng phát huy vai trò của trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và cộng đồng dân cư; từ đó, bà con dân bản tích cực, tự giác tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại thôn, bản. Hiệu quả nhất là hoạt động của các mô hình an ninh trật tự. 
    Hiện nay, xã đang duy trì tốt mô hình “Thôn không có tội phạm và tệ nạn ma túy”; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn lồng ghép triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Gia đình 4 không với ma túy”. Trong đó, mô hình “Thôn không có tội phạm và tệ nạn ma túy” tại thôn Xi Núc, thôn Long Thuận đã đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của địa phương, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đang được triển khai nhân rộng trong toàn xã. 
    Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của Tân Long ngày càng ổn định, vững mạnh, tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy cơ bản được đẩy lùi. Trong 3 năm liền (từ 2010 đến 2012), nhân dân và cán bộ xã Tân Long vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Công an xã Tân Long 3 năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, đặc biệt trong năm 2013, đơn vị được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2013. 
    Nhờ những nỗ lực vượt bậc, Tân Long đã sớm đạt được tiêu chí thứ 19 về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Văn Minh cho biết thêm: “Đạt được kết quả này, chúng tôi không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Công an cấp trên cùng với các đơn vị nghiệp vụ và Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tích cực hỗ trợ Tân Long trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 417
  • Tháng hiện tại: 43763
  • Tổng lượt truy cập: 3806519