Phát triển kinh tế hợp tác xã, động lực để xây dựng nông thôn mới

Sự phát triển của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống người dân, đặc biệt ở các vùng nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng chính là giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất
     Được thành lập từ năm 2013 với 12 thành viên, ngành nghề chủ yếu là chăn nuôi lợn công nghiệp, đến nay HTX chăn nuôi Thống Nhất (Cam Lộ) đã có 3 trang trại với bình quân 6.000 con lợn/ năm. Từ định hướng chung của chính quyền địa phương cùng với việc tư vấn, hướng dẫn của Liên minh HTX tỉnh về xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi lợn và tiêu thụ sản phẩm, HTX Thống Nhất đã liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP. Việt Nam và Công ty Thái Việt SWINE LINE tại Đà Nẵng trong quá trình sản xuất. 

     Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp vật tư giống lợn, thuốc thú y, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Chuỗi liên kết bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, doanh thu đạt 2,4 tỷ đồng/ năm, trong đó lợi nhuận đạt trên 750 triệu đồng/năm. Trên cơ sở những kết quả đạt được, cuối năm 2014, HTX tiếp tục liên kết với Đại học Huế nghiên cứu đề xuất dự án mở rộng quy mô sản xuất mới theo hướng công nghiệp và áp dụng công nghệ sinh học, đưa khu chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư, xây dựng thêm kho chứa thức ăn, kho thuốc thú y và hầm khí bioga, tiến tới liên kết thu mua, chế biến các sản phẩm hàng hóa từ thịt lợn, quy mô sản xuất từ 9.000-10.000 con/năm. Mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm của HTX Thống Nhất đã mở ra một hướng mới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, từng bước hình thành chuỗi giá trị sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng NTM ở các vùng nông thôn. 

     Là một HTX dịch vụ nông nghiệp, những năm qua HTX Cam An (Cam Lộ) cũng đã có bước phát triển trong sản xuất, nâng cao mức sống cho xã viên, góp phần tích cực vào xây dựng NTM. Đến nay, HTX Cam An đang thực hiện tổ chức và điều hành có hiệu quả trên 9 dịch vụ với vốn kinh doanh hơn 9,5 tỷ đồng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 12-15%, riêng năm 2014 đạt trên 4,2 tỷ đồng. Ngoài việc cung ứng các dịch vụ hỗ trợ đầu vào cho xã viên, HTX còn chú trọng tổ chức thực hiện tốt khâu dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Vào các vụ sản xuất, HTX tổ chức thu mua lương thực cho các xã viên, tránh tình trạng tư thương ép giá. Trên cơ sở nguồn nguyên liệu thu mua được, HTX đã tiến hành xay xát để cung ứng nguyên liệu cho làng nghề làm bún Cẩm Thạch và các hộ phi nông nghiệp khác trên địa bàn. Bình quân mỗi năm tiêu thụ từ 40-50 tấn lương thực. 

     Bên cạnh đó, HTX Cam An còn thực hiện tốt việc chuyển giao các tiến bộ KHKT về trồng trọt, chăn nuôi cho xã viên. Đưa các bộ giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, áp dụng các chương trình khuyến nông IPM-3 giảm 3 tăng và 1 phải 5 giảm để hướng dẫn xã viên ứng dụng. Tranh thủ từ sự hỗ trợ của các chương trình, dự án giúp nông dân mở rộng sản xuất như chương trình trồng nấm, sản xuất rau màu các loại, trồng hoa, chăn nuôi gà công nghiệp, nuôi trồng thủy sản... Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX còn thực hiện tốt công tác đóng góp xây dựng cộng đồng, xây dựng NTM như tham gia hỗ trợ nhiều chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Hỗ trợ quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Sự phát triển vững mạnh của HTX Cam An đã góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp địa phương từng bước thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

     Thực tế những năm qua cho thấy, sau khi chuyển đổi hay thành lập mới, đa số các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động vươn lên, thực sự làm tốt vai trò “bà đỡ” trong tập hợp, vận động xã viên, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và đặc biệt là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân. Từ đó tạo thêm niềm tin cho xã viên, nông dân khi tham gia HTX. Lĩnh vực hoạt động của HTX nông nghiệp ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu kinh tế hộ xã viên và người dân, tạo điều kiện tốt cho kinh tế hộ phát triển. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê, các địa phương trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số tiêu chí đạt được vượt xa so với thời điểm ban đầu, cơ sở hạ tầng, đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến rõ nét. 

     Tuy nhiên, thực tế đặt ra hiện nay là nhiều địa phương vẫn còn thiếu nguồn vốn đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng, các mô hình sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún và phân tán, lao động nông thôn còn thiếu việc làm... Do vậy, việc các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ giải quyết được một phần khó khăn, cản trở trong quá trình xây dựng NTM. Khi đời sống của các xã viên được nâng cao, chính họ là nhân tố tích cực đóng góp trực tiếp vào quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở nông thôn. Cùng với các giải pháp về quy hoạch, hạ tầng, phát triển kinh tế- xã hội, việc phát triển kinh tế HTX được xem là động lực quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM tại các địa phương trong giai đoạn hiện nay. 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: LỆ NHƯ

Nguồn tin: Báo Quảng Tri