Hội thảo về thực trạng, giải pháp đổi mới HTX nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Ngày 8/8/2017, UBND tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh tổ chức Hội thảo về thực trạng, giải pháp đổi mới hợp tác xã (HTX) nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đến dự có các đồng chí: Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Quang, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đông Hà; Nguyễn Trần Huy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thường trực UBMTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh. Về phía Trung ương có đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và đại diện Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
Hội thảo về thực trạng, giải pháp đổi mới HTX nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
Trong những năm qua, phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã đạt những kết quả quan trọng. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 5%/năm, hình thành và dần phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp của từng vùng, miền trong tỉnh. Sau hơn 4 năm triển khai Luật HTX năm 2012, kinh tế tập thể của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, nhiều HTX đã huy động được nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người lao động, đầu tư mở rộng ngành nghề theo hướng sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đến nay toàn tỉnh có trên 300 HTX đã chuyển đổi mô hình hoạt động chiếm 81,1%, trong đó 279 HTX hoạt động theo Luật HTX 2012, 21 HTX chuyển sang mô hình khác. 

Khác với mô hình HTX kiểu cũ, HTX kiểu mới hoạt động nhằm mục đích mang lại lợi ích cho thành viên thông qua việc cam kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, việc làm theo nhu cầu của thành viên.

Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế. Sau khi chuyển đổi, nhiều HTX hoạt động chưa đúng với tinh thần Luật HTX năm 2012, thiếu chủ động xây dựng phương án phát triển HTX, mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị còn ít, đang còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; hoạt động của các cấp, ngành, Ban chỉ đạo KTTT về phát triển HTX kiểu mới thiếu gắn kết; công tác tuyên truyền pháp luật chưa tập trung, đồng bộ; năng lực nội tại của nhiều HTX còn yếu kém cả về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật nghèo nàn; hiệu quả hoạt động còn thấp, chưa mang lại nhiều lợi ích cho thành viên...

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận cũng như trao đổi, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác xã nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung vào việc tiếp tục triển khai sâu rộng Luật HTX năm 2012; thực trạng và các giải pháp nâng cao vai trò của HTX trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; xác định giải pháp kinh tế - kỹ thuật để phát triển cây hồ tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển nông thôn mới ở Quảng Trị; sản phẩm sinh học phòng trừ tuyến trùng hồ tiêu, cà phê; các nội dung cần quan tâm trong cung ứng vật tư nông nghiệp, thu mua chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nông thôn; tái cơ cấu mạng lưới vật tư tiêu thụ, chế biến nông sản; giải pháp xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực của địa phương; xây dựng HTX kiểu mới trong giai đoạn hiện nay; đẩy mạnh liên doanh, liên kết doanh nghiệp, hỗ trợ thành viên sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản, nâng cao đời sống cho thành viên; ứng dụng các tiến bộ KHCN đa dạng hóa các loại ngành nghề xây dựng HTX phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đánh giá lại các nội dung Hội thảo đã đạt được; đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của tồn tại trong hoạt động của HTX kiểu mới. Đồng chí cũng nhấn mạnh những giải pháp khắc phục cần triển khai trong thời gian tới mà Hội thảo đã thông qua. Theo đó,

Cần tiếp tục quán triệt, đổi mới nhận thức và đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX trong phát triển KT-XH gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ, thúc đẩy để tạo lập môi trường cho các HTX kiểu mới phát triển; tháo gỡ khó khăn về hệ thống chính sách đất đai cho HTX, chính sách tín dụng cho các mô hình, nâng cao định mức vay, đơn giản hóa thủ tục, phát huy vai trò của Quỹ phát triển HTX…; trên cơ sở tổng điều tra, phân loại HTX để đầu tư phát triển phù hợp với định hướng phát triển của ngành, địa phương; đẩy mạnh hoạt động của các HTX sau chuyển đổi theo hướng liên kết xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm với chất lượng có sức cạnh tranh cao.

Ngoài ra, gắn việc chỉ đạo xây dựng HTX kiểu mới với chỉ đạo tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đề cao vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Kiến nghị với Trung ương để tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách phát triển HTX.

 

Tác giả bài viết: Vân Anh

Nguồn tin: Web Quảng Trị