Xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

Chiều nay 3.4.2018, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cho các xã Cam Thanh, Cam Hiếu, Cam Nghĩa (Cam Lộ); Hải Quế, Hải Hòa (Hải Lăng) và xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Linh). Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM, đồng thời hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu
Đến nay, 6 xã (Hải Quế, Hải Hòa, Cam Thanh, Cam Hiếu, Cam Nghĩa và Vĩnh Sơn) đã hoàn thành các trình tự, thủ tục để trình hội đồng thẩm định tỉnh tổ chức họp xét công nhận. Qua kiểm tra hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM cho thấy, các xã đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định. UBND các xã đã tổ chức tự đánh giá kết quả thực hiện bộ tiêu chí NTM của xã; thông báo, công bố công khai trên hệ thống truyền thanh của xã và các thôn để lấy ý kiến tham gia của người dân…UBND các huyện Cam Lộ, Hải Lăng và Vĩnh Linh cũng đã tổ chức thẩm tra kết quả thực hiện bộ tiêu chí NTM các xã; tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức chính trị- xã hội cấp huyện…

 

Bên cạnh đó, UBMTTQVN cấp huyện, xã đã tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM tại các xã theo đúng quy định. Riêng tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, các địa phương đã chủ động trong việc huy động nguồn lực, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, phát huy nội lực của người dân trong xây dựng NTM, đồng thời đảm bảo không huy động quá sức dân.

 

Tính đến cuối năm 2017, 100% các công trình đã được đầu tư tại các xã trên đều được tổ chức xây dựng và thực hiện thanh quyết toán đầy đủ, đúng thủ tục và đảm bảo thời gian theo quy định, không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Kết quả thẩm định các tiêu chí xây dựng NTM của các sở, ban, ngành cho thấy, chỉ có xã Cam Nghĩa đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Các xã còn lại như xã Vĩnh Sơn đạt 16 tiêu chí; xã Cam Hiếu đạt 18 tiêu chí; xã Cam Thanh đạt 17 tiêu chí; xã Hải Quế đạt 17 tiêu chí và xã Hải Hòa đạt 18 tiêu chí. Một số tiêu chí các xã chưa đạt như tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; tiêu chí tổ chức sản xuất…

 

Tại cuộc họp thẩm định, các xã cam kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong thời gian sớm nhất. Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã tổ chức bỏ phiếu kín về việc công nhận các xã đạt chuẩn xây dựng NTM, kết quả, 6 xã đều đạt 100% số phiếu.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các  huyện và các thành viên trong Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiếp tục quan tâm, rà soát, đánh giá, theo dõi, giúp đỡ, chỉ ra các tồn tại, hạn chế để các địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM, đồng thời hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

 

 Đồng chí cũng đề nghị các đồng chí thành viên Hội đồng thẩm định cần thực hiện tốt các nội quy, quy chế của hội đồng, các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM cần chấp hành tốt các quy định của Hội đồng thẩm định cũng như các thông báo của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

Tác giả bài viết: Lệ Như

Nguồn tin: Báo Quảng Tri