Xây dựng nông thôn mới từ thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh Quảng Trị đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, góp phần cùng các địa phương hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hội Phụ nữ Gio Sơn giới thiệu các mặt hàng nông sản địa phương đến người tiêu dùng
Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với 8 tiêu chí. Trong đó, có 5 tiêu chí “5 không” gồm: Gia đình không đói nghèo, không có bạo lực, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; 3 tiêu chí “3 sạch” gồm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đến năm 2016, Chính phủ đưa cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo các cấp hội tiếp tục triển khai cuộc vận động này đến toàn thể các hộ gia đình.

 

Là một xã thuộc vùng kinh tế mới của huyện Gio Linh, thời gian qua Hội LHPN xã Gio Sơn đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, cùng địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Gái, Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Sơn cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và phong trào phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng NTM, Hội LHPN xã Gio Sơn đã chọn 8/19 tiêu chí phù hợp với nhiệm vụ và phong trào của hội để chỉ đạo thực hiện, đó là các tiêu chí về giao thông, điện, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường. Tùy theo yêu cầu của mỗi tiêu chí, chúng tôi đã lựa chọn những cách làm riêng, phù hợp với tình hình của địa phương nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần cùng xã Gio Sơn hoàn thành chương trình xây dựng NTM”. Hội LHPN xã Gio Sơn đã thực hiện các tiêu chí như nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và lao động có việc làm thông qua thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo“. Theo đó, hội chủ động khai thác các nguồn lực để tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ. Vận động chị em tập trung xây dựng được 50 mô hình kinh tế tổng hợp vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm, vừa trồng trọt, khuyến khích phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

 

Đối với các hội viên thiếu vốn để sản xuất, kinh doanh, hội đã chủ động phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ vốn vay giúp chị em đầu tư phát triển kinh tế với số tiền khoảng 13 tỷ đồng. Đi đôi với phát triển kinh tế, hội còn chủ động giúp đỡ, đỡ đầu hộ nghèo cho các phụ nữ đơn thân, phụ nữ làm chủ hộ, xây dựng các mô hình tiết kiệm. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã cũng thực hiện khá tốt các tiêu chí về giáo dục- đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị- tiếp cận pháp luật, quốc phòng- an ninh thông qua thực hiện tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội“, “Không có bạo lực gia đình“; “Không vi phạm chính sách dân số“, “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học“. Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, Hội Phụ nữ đã làm tốt công tác phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; thực hiện “Tiếng kẻng khuyến học” nhằm đảm bảo thời gian cho con em học ở nhà... Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên, phụ nữ đóng góp 1.000 ngày công, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy đến nay 100% đường giao thông nông thôn tại xã Gio Sơn đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.

 

Cùng với đó, để thực hiện các tiêu chí về giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm, Hội LHPN Gio Sơn triển khai thực hiện tốt tiêu chí 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ“. Những năm trước đây, tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên địa bàn xã vẫn xảy ra, gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng đó, BCH Hội phụ nữ đã họp bàn, chủ động xây dựng kế hoạch thu gom rác thải. Để thực hiện tiêu chí môi trường, hội xác định công tác tuyên truyền, vận động là hoạt động trọng tâm. Do vậy, hội đã tổ chức 20 buổi tuyên truyền về thực trạng rác thải sinh hoạt, lồng ghép tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 446 hội viên, phụ nữ tham gia. Phát động 2.500 lượt hội viên phụ nữ làm tổng vệ sinh vào các ngày lễ, tết; làm 8 biển báo cắm ở những nơi người dân thường đổ rác nhiều… Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ cũng đã chọn Chi hội phụ nữ thôn Nam Đông làm điểm, thành lập tổ thu gom rác thải tự quản với 63 thành viên, sau đó nhân rộng mô hình… Từ những việc làm thiết thực của hội đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

 

Xác định xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là một cuộc vận động lớn có tác động đến đời sống xã hội và hội viên, phụ nữ, đồng thời gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng các hoạt động chiều sâu, xây dựng mô hình, chọn điểm chỉ đạo để nhân rộng, huy động được các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động. Cấp huyện và cơ sở đều xác định được tiêu chí ưu tiên và đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đạt kết quả. Năm 2017, triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong chương trình xây dựng NTM, các cấp hội tiếp tục tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động, hướng dẫn chị em đăng ký thực hiện các tiêu chí gắn với phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”. Toàn tỉnh đã có 113.156 hộ hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện, trong đó có 89.835 hộ đạt 8 tiêu chí (chiếm tỷ lệ 79%).

 

Về đăng ký nội dung phần việc tham gia xây dựng NTM, đã có 100% huyện,thị xã, thành phố đăng ký thực hiện; 141/ 141 xã, phường, thị trấn có văn bản đăng ký với chính quyền cùng cấp thực hiện ít nhất 1 hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM và đô thị văn minh, chủ yếu tập trung vào công tác giảm nghèo và vấn đề môi trường như: Tuyến đường xanh sạch đẹp, xây dựng và chăm sóc các đoạn đường hoa, đoạn đường phụ nữ tự quản, xây dựng mô hình phân loại xử lý rác thải hộ gia đình, tổ phụ nữ thu gom rác thải; hỗ trợ phụ nữ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay, tập huấn kiến thức... Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động và tham gia xây dựng NTM được duy trì và nhân rộng trong các cấp Hội Phụ nữ như: “Đoạn đường phụ nữ xanh, sạch, đẹp”, “Thắp sáng đường quê”, “Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch”, “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo”…Tại các địa phương cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu được biểu dương trong xây dựng NTM.

 

Công tác phối hợp giữa Hội LHPN các cấp và ngành chức năng trong thời gian qua được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, gắn kết, chặt chẽ. Các cấp hội luôn chủ động trong hoạt động phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt tập trung tuyên truyền các nội dung như: Luật Bảo vệ môi trường với nhiều hình thức như tập huấn, truyền thông, hội thi, tuyên truyền trên loa phát thanh của xã. Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo mỗi cơ sở hội rà các hộ chưa đạt các tiêu chí, tìm hiểu nguyên nhân và xây dựng các giải pháp, đồng thời phân công giúp đỡ các hộ chưa đạt với những hành động,việc làm cụ thể, thiết thực. Kết quả đã có 439 hộ gia đình đăng ký được giúp đỡ, qua bình xét đã có 397 hộ đạt (số hộ đăng ký được giúp đỡ vượt 157 hộ so với chỉ tiêu đề ra).

 

Nỗ lực của các cấp hội, hội viên phụ nữ trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương và Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp ghi nhận, xem đây là sự đóng góp thiết thực của tổ chức Hội LHPN vào chương trình xây dựng NTM.

Tác giả bài viết: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Quảng Tri