Xã Triệu Độ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Triệu Độ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới
Chiều ngày 19/4/2022 UBND xã Triệu Độ tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo và các phòng ban huyện Triệu Phong; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện; lãnh đạo, cán bộ và đông đảo nhân dân xã Triệu Độ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Triệu Độ

 
Cùng chung với phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Độ vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bằng quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, chung sức, đồng lòng, vừa học vừa làm vừa rút kinh nghiệm, xây dựng lộ trình từng bước hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.
Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, xã đã tích cực huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, làm diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư hoàn thiện, với 100% đường liên xã, liên thôn và giao thông nội đồng được cứng hóa và bê tông hóa; 100% trường học đạt chuẩn, toàn xã không còn nhà ở tạm bợ - dột nát. Tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã quan tâm, chỉ đạo các hợp tác xã (HTX) đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế trang trại , gia trại, hộ gia đình đến nay trên địa bàn có 7 HTX, 1 tổ hợp tác  và 15 mô hình kinh tế trang trại, gia trại làm ăn có hiệu quả điển hình như tổ hợp tác chăn nuôi gà ở chi hội phụ nữ thôn Gia Độ, mô hình dưa lê ở Gia Độ (7 ha), mô hình lúa giống và lúa chất lượng cao ở An Lợi (20ha). Hiện nay xã đang tiếp tục tập trung chỉ đạo HTX cùng với nhân dân thực hiện các mô hình lúa giống hữu cơ, mô hình cánh đồng lớn có bao tiêu sản phẩm...Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đến cuối năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt gần 41,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,34%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao về chất lượng; quốc phòng và an ninh chính trị luôn được giữ vững; môi trường nông thôn được đảm bảo.
 Đạt chuẩn nông thôn mới được xem là bước thành công ban đầu trong quá trình xây dựng và đổi mới quê hương; các tiêu chí đạt được đang ở mức đạt chuẩn tối thiểu, vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế xã cần phải khắc phục đó là: vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để; mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, theo hướng liên kết chưa nhiều; diện mạo nông thôn mới thực sự chưa rõ nét; đời sống của người dân mặc dù được cải thiện nhưng còn thấp hơn so với mức bình quân chung của tỉnh. Giai đoạn 2021-2025 tiêu chí xây dựng nông thôn mới được nâng lên về chất với mức cao hơn với định hướng xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo được sự hài lòng của người dân. Vì vậy, xã cần phải xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới có nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống sung túc hơn, làng xã văn minh, sạch đẹp, quản lý xã hội dân chủ và đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của cán bộ và nhân dân đối với các mặt đời sống xã hội của địa phương, từng bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới xây dựng vùng nông thôn là nơi đáng sống.
Nhân dịp này, UBND tỉnh trao tặng xã công trình phúc lợi trị giá 300 triệu; UBND xã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có nhiểu thành tích trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới xã.


Tác giả bài viết: Lê Vân - VP Nông thôn mới