Vĩnh Kim chung sức xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Kim là xã nằm trọn trong vùng đất đỏ bazan ở về phía đông của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), cách trung tâm huyện lỵ gần 14 km, có tổng diện tích tự nhiên 1235,44 ha, dân số gần 3.000 người. Những năm qua, Vĩnh Kim được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh chọn làm thí điểm nhất thể hóa, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã và là một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện.
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Vĩnh Kim
     Sau khi tiếp thu tinh thần, nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân trong xã nhận thức được rằng đây là một chương trình mang tính đột phá để tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đưa nông nghiệp, nông thôn phát triển, có kết cấu hạ tầng hiện đại, có môi trường sống xanh, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao… 
     Bên cạnh đó, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Kim cũng coi XDNTM là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và hết sức khó khăn. Là một xã nghèo, điều kiện không mấy thuận lợi, việc triển khai thực hiện được chủ trương XDNTM tại Vĩnh Kim không thể một sớm, một chiều mà cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự vào cuộc một cách nghiêm túc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của mọi người dân. 
     Vì vậy, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là khai thác vai trò của các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực về chủ trương XDNTM cho cán bộ, nhân dân trong toàn xã. Từ nhận thức đúng đắn sẽ phát huy được tính tự nguyện, tự giác tham gia của người dân. Nhờ đó, mọi công việc của xã, thôn khi đưa ra xin ý kiến của dân đều có sự đồng tình rất cao. Đảng bộ, chính quyền xã có kế hoạch phát triển mạnh kinh tế vì đây chính là nền tảng để xây dựng thành công NTM; kinh tế phát triển sẽ nâng cao đời sống của nhân dân, là động lực cho mọi hoạt động của địa phương, đây cũng là mục đích cuối cùng của XDNTM. 
     Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt và căn cứ vào tiềm năng, lợi thế của địa phương, Vĩnh Kim đã dần tìm tòi và chọn cho mình hướng phát triển phù hợp, đó là: Tập trung cho nông nghiệp, trong nông nghiệp chú trọng cây công nghiệp ngắn và dài ngày như cao su, hồ tiêu, lạc..., khuyến khích đầu tư cho cây lương thực, nhất là các loại cây có củ, thông qua lưu thông hàng hóa để cân đối được nhu cầu về lương thực, phát triển thêm ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và mở mang thêm dịch vụ, vừa tạo thêm việc làm, vừa tăng thu nhập cho người dân. 
     Thực hiện một cách nghiêm túc chủ trương đổi thửa, dồn điền trong nông nghiệp, xóa bỏ tình trạng canh tác manh mún, tạo ra diện tích có quy mô lớn để đầu tư lớn và thuận lợi cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Tiếp tục củng cố và nâng cao vai trò kinh tế tập thể. Nâng cao tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của HTX. Xã hỗ trợ, tạo điều kiện HTX vay vốn để chủ động trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ, cung cấp kịp thời về giống, cây trồng, vật nuôi, phòng trừ sâu bệnh và thủy lợi nội đồng, giúp xã viên phát triển các mô hình trang trại, gia trại và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. 
     Trong quá trình thực hiện XDNTM tùy điều kiện để lựa chọn từng tiêu chí, tiêu chí nào dễ, ít tốn kinh phí thì làm trước, những tiêu chí phức tạp, có sự đầu tư lớn thì làm sau, tránh nóng vội và không được chủ quan, phát huy sức mạnh của toàn dân, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại nguồn vốn của ngân sách nhà nước. Đồng thời huy động có sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể như: Mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với mô hình “Chi hội xanh, sạch, đẹp”, “Gia đình nông thôn mới tiêu biểu”, từ đó xây dựng mô hình “Làng văn hóa, gia đình văn hóa”; đưa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Làng văn hóa, gia đình văn hóa” thành một trong những nội dung XDNTM và hàng tháng chấm điểm thi đua. Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình, mỗi người dân phải gương mẫu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. 
     Với những nỗ lực đó, kinh tế của xã đã có bước phát triển mạnh, nhất là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2013 là 6,1%, so với năm 2011 giảm 3,67%. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2013 là 26,2 triệu đồng, tăng 1,1% so với mặt bằng chung của huyện, bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh theo hướng khang trang, sạch đẹp hơn, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá… được khởi công xây dựng mới và nâng cấp, tiêu biểu là công trình điện thắp sáng đường quê trị giá 315 triệu đồng từ nguồn nhân dân đóng góp. 
     Trong năm 2012-2013, nhân dân tự nguyện hiến 57.810 mđất, 415 cây cao su từ 5 - 10 tuổi và hàng ngàn mét vuông cây hoa màu khác, hoàn thành 19,27 km đường ra khu sản xuất, chiều rộng 6 m đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, huy động 3.020 ngày công với tổng trị giá hơn 453 triệu đồng. Tiến hành nạo vét kênh mương với chiều dài 26 km, gia cố, bảo trì 20 đập thủy lợi lớn nhỏ đảm bảo nguồn nước cho sản xuất 56 ha lúa bằng 100% nguồn vốn đóng góp của nhân dân. 
Đến nay Vĩnh Kim đã hoàn thành 16 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tăng hơn năm 2011 là 9 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2014. 
     Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng với những kết quả đã đạt được, đặc biệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, một diện mạo nông thôn Vĩnh Kim tươi mới, ấm no đang dần hiện hữu và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Mùa xuân này là mùa xuân thứ ba Chương trình MTQG XDNTM tiếp tục được thực hiện. Đây cũng là năm mang nhiều ý nghĩa khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Kim đang quyết tâm là xã về đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2014. 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: TRẦN THẮNG BÌNH

Nguồn tin: Báo Quảng Tri