Vĩnh Hòa xây dựng nông thôn mới

Qua 3 năm chung tay góp sức và nỗ lực phấn đấu vượt lên nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào khi đạt 11/19 tiêu chí về văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, an ninh trật tự…, trong đó, ấn tượng nhất là xây dựng và phát triển giao thông nông thôn, được Bộ trưởng Bộ GTVT trao tặng bằng khen vào đầu năm 2014.
Anh Nguyễn Đức Hảo (bên trái) đi trên con đường do anh hiến một phần đất để xây dựng
      Trở lại Vĩnh Hòa lần này, chúng tôi thấy những con đường đất đỏ, bụi bay mịt mù vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa đã được thay thế bằng những con đường trải nhựa, bê tông phẳng lỳ. Nhiều ngôi nhà cao tầng, kiên cố mọc lên. Xa xa, là bạt ngàn màu xanh cây cao su, hồ tiêu... là những nguồn thu chính góp phần nâng cao đời sống người dân. 
     Anh Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: “Vĩnh Hòa đã thay da đổi thịt trên nhiều phương diện. Tất cả được bắt đầu từ tinh thần đoàn kết, chung tay, góp sức và sáng tạo không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà để vượt lên khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành quả trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM”.
     Năm 2011, Vĩnh Hòa thành lập ban điều hành, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ xã đến thôn, đề ra kế hoạch, phân công nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên, tổ chức đoàn thể một cách cụ thể, chi tiết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ, hiểu biết sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM; khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh sẵn của địa phương; khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, tăng cường lồng ghép các chương trình, dự án xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc thực thi dân chủ, giám sát cộng đồng, trao quyền cho người dân để xây dựng NTM đạt hiệu quả cao. 
     Đến nay, Vĩnh Hòa đã đạt được 11/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, tăng 4 tiêu chí so với năm 2012. Điểm sáng trong xây dựng NTM ở Vĩnh Hòa chính là thực hiện tốt tiêu chí giao thông nông thôn. Năm 2013, xã đã xây dựng mới 13,55 km đường giao thông nông thôn các loại. Đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn theo Bộ GTVT đạt 100%. Đây cũng chính là động lực quan trọng để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển, thông thương thuận lợi với các địa phương trong vùng. Hệ thống điện đường chiếu sáng đã được lắp đặt với chiều dài hơn 10 km. Có được thành quả đó có sự đóng góp của người dân về nhiều mặt, nổi bật nhất là phong trào hiến đất, vườn, góp ngày công… 
     Anh Nguyễn Đức Hảo, thôn Hiền Dũng, một trong những người tiên phong trong hiến đất xây dựng NTM cho biết: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với nhiều nội dung và có tính toàn diện, nhằm thay đổi bộ mặt quê hương, nâng cao cuộc sống người dân. Khi nghe lãnh đạo xã vận động hiến đất xây dựng đường nông thôn, tôi đã tích cực hưởng ứng và đã hiến 106 m2 đất. Việc làm này trước tiên là gia đình tôi được hưởng lợi trước mắt, bởi con đường đi qua mảnh đất mình sẽ giúp chúng tôi có điều kiện đi lại thuận lợi, mở xưởng mộc... Bên cạnh đó các con, cháu đi học cũng thuận lợi, việc buôn bán đi lại của bà con, đưa những sản phẩm quê hương ra thị trường kịp thời, đảm bảo chất lượng hơn…” Không chỉ tiên phong trong hiến đất làm đường, anh còn là người tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia. 
     Trên lĩnh vực kinh tế, xã Vĩnh Hòa huy động được các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm. Trong đó nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Đến nay, xã đã có hàng trăm mô hình kinh tế cho thu nhập cao, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, trong đó có hàng chục mô hình như lợn- cá- lúa, tiêu, cao su… cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, từ 20,5 triệu đồng vào năm 2012, đến nay tăng lên 27 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. 
     Trên lĩnh vực VHVN, TDTT được tăng cường. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng NTM” ngày càng được nâng cao về chất lượng. Các hương ước, quy ước được hoàn thiện, thực hiện có kết quả các phong trào xây dựng làng, xã, gia đình văn hóa, bảo tồn và tôn tạo các di tích văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay có 867 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Công tác y tế, dân số có nhiều chuyển biến, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng cao. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng NTM” được đẩy mạnh. 
     Trong thời gian không xa, tin rằng, Vĩnh Hòa sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, trở thành điểm sáng phát triển vững mạnh về KT-XH, QP-AN trên mảnh đất Vĩnh Linh anh hùng. 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: NGUYỄN MINH ĐỨC

Nguồn tin: Báo Quảng Tri