Trên miền quê nông thôn mới

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thường vụ Đảng ủy, sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân, xã Vĩnh Kim đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, một trong những điều kiện đầu tiên để ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh tăng năng suất. Nhân dân không chỉ tận dụng lợi thế tiềm năng của vùng đất đỏ ba dan đầu tư phát triển các loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao như cao su, hồ tiêu, lạc mà còn phát triển những cây trồng chuyển đổi có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện đất đai như tiêu, môn, ném… tạo nên thương hiệu riêng cho nông sản địa phương.
Hạ tầng nông thôn xã Vĩnh Kim được đầu tư xây dựng khá đồng bộ
Cùng với việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật là tinh thần chịu thương, chịu khó của người dân, nên các diện tích đất đai trồng trọt ở đây đã được khai thác tối đa để xen canh, gối vụ các loại cây trồng khác nhau, đưa hệ số sử dụng đất lên 2,5 lần. Hiện xã Vĩnh Kim có trên 80% diện tích cho thu nhập 50 triệu đồng/ha trở lên. Dù là một địa phương thuần nông, nhưng kinh tế Vĩnh Kim đã có bước phát triển mạnh, giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp tăng cao qua các năm. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 38 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chiếm 4,3%. Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Kinh tế ổn định, người dân nâng cao ý thức trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Với phương châm “lấy dân để vận động dân”, người dân trên địa bàn xã đã chung tay đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất để mở mang hệ thống giao thông, chỉnh trang nông thôn, góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được về giao thông, thủy lợi, quy hoạch… trong xây dựng NTM Theo ông Nguyễn Viết Túc, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, sau gần 3 năm đạt chuẩn NTM, nhưng cán bộ và nhân dân trên địa bàn không vì thế tự bằng lòng, thỏa mãn với thành tích đạt được, thời gian qua địa phương vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nhân dân chung tay, góp sức nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn. Hoàn thiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm gắn với trách nhiệm quản lý, bảo vệ và giữ gìn của người dân.

 

Đồng thời tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Xây dựng và triển khai thực hiện phương án giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Đảng ủy, UBND xã đã yêu cầu các thôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, có biện pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo, rà soát tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ đó xã đã xây dựng bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020.

 

Ngoài 19 tiêu chí với 49 chỉ tiêu của bộ tiêu chí xây dựng NTM của Bộ Nông nghiệp & PTNT, xã đã xây dựng thêm 8 chỉ tiêu riêng về giao thông, điện, vườn và nhà ở hộ gia đình, thu nhập, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh, trật tự xã hội, chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước của cộng đồng theo đặc thù riêng của địa phương người dân trên địa bàn tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương Vĩnh Kim phát triển vững chắc.

Tác giả bài viết: Lâm Thanh

Nguồn tin: Báo Quảng Tri