Tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới

Thực hiện kế hoạch tập huấn cho đội ngũ tiểu giáo viên cấp tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2013, từ ngày 5/8 đến 12/8/2013, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng NTM cho 40 cán bộ chủ chốt làm công tác xây dựng NTM của một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và thị xã. Đây là lực lượng nòng cốt để tiếp tục triển khai tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ xây dựng NTM cấp xã, thôn/bản trong năm 2013 và những năm tới.
Đoàn tập huấn làm việc với Đảng ủy, UBND xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam
Khóa tập huấn diễn ra trong 8 ngày, trong đó có 3 ngày học lý thuyết với các chuyên đề về các chủ trương, chính sách, về xây dựng quy hoạch, kế hoạch và lập đề án xây dựng xã NTM và 5 ngày tham quan học hỏi kinh nghiệm. Địa điểm tham quan là xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, nơi được coi là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở tỉnh Quảng Nam. 
Tam An là một xã thuần nông, kinh tế còn chậm phát triển, giao thông đi lại khá khó khăn, cơ sở hạ tầng không đồng bộ và xuống cấp, ngân sách của xã hạn hẹp, xã không có thế mạnh về các ngành nghề truyền thống. Hơn 7 nghìn dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ nên trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn. 
Nhưng từ khi được tỉnh chọn là một trong 50 xã điểm thực hiện xây dựng NTM, lãnh đạo xã xác định đây là thời cơ thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng diện mạo mới cho vùng nông thôn. Vì vậy, để chương trình xây dựng NTM thành công, lãnh đạo xã lựa chọn ra những tiêu chí phù hợp nhằm khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vị trí quan trọng của chương trình nhằm huy động tối đa sự tham gia đóng góp của nhân dân.
Đặc biệt là đã tổ chức thành công lễ phát động xây dựng xã NTM kết hợp với Hội trại văn hóa - thể thao để chuyển tải được các nội dung cần tuyên truyền đến với mọi người dân trong toàn xã thông qua các hình thức như: Hội trại, hội thi mô hình nhà lều, cổng trại, trưng bày mô hình sa bàn định hướng NTM của từng thôn, trưng bày giới thiệu các sản phẩm về kết quả phát triển kinh tế, thi tìm hiểu về kiến thức xây dựng xã NTM... Vì vậy, đã góp phần quan trọng làm chuyển biến tư tưởng, nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng xã NTM. Cùng với đó, Đài truyền thanh xã thường xuyên, liên tục thông tin về mục tiêu của chương trình xây dựng NTM, khuyến khích mọi tầng lớp trong xã hội cùng tham gia.
Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, sau 2 năm (2011-2012) thực hiện chương trình xây dựng NTM, chính quyền xã Tam An đã chỉ đạo hoàn thành trên 80% (282,7/350ha) khâu đổi thửa, dồn điền đất nông nghiệp theo tiêu chí xây dựng NTM; quy hoạch được 3 mô hình sản xuất tập trung: vùng sản xuất lúa giống (106ha), vùng sản xuất rau chuyên canh (11ha) và vùng sản xuất màu (46ha) và đã triển khai thực hiện thành công 2 cánh đồng mẫu lớn trên 100 ha từ vụ đông xuân 2012- 2013.
UBND xã đã mua hỗ trợ 32 công cụ sạ hàng, hỗ trợ 300.000 đồng/ha để nhân dân ngâm ủ giống tập trung và kéo sạ hàng, hỗ trợ Ban nhân dân thôn 100.000đồng/ ha để thực hiện vận động, chỉ đạo nhân dân sản xuất trên diện tích cánh đồng mẫu theo quy trình 3 giảm 3 tăng nên mang lại thu nhập cao (trên 120 triệu/ha/năm). Vận động nhân dân mua 14 máy (7 máy cày và 7 máy gặt) phục vụ sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí đầu tư 2,19 tỷ đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ gần 500 triệu đồng) góp phần tăng tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất và thu hoạch trên 70%.
Song song với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, xã đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh và phát triển sản xuất. Đến nay là 1 trong 13 xã của tỉnh đạt tiêu chí về giao thông nông thôn; đang tập trung xây dựng 5 đập chắn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; tổ chức nâng cấp nhà văn hóa xã, khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, trụ sở làm việc HĐND-UBND, trạm y tế xã... 
Đặc biệt đã vận động thu quỹ thiết chế văn hóa để xây dựng cổng ngõ, tổ đoàn kết, tu sửa mua sắm đồ dùng sinh hoạt các thiết chế văn hóa thôn, nên 7/7 thôn đều có nhà sinh hoạt văn hoá đạt chuẩn. Công tác bảo vệ môi trường ngày càng được toàn dân tham gia hưởng ứng, không còn tình trạng vứt rác thải, ném xác động vật chết ra môi trường.
Hàng năm UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức phun thuốc khử độc tiêu trùng tại 2 chợ, các điểm giết mổ gia súc và các trang trại, gia trại trên địa bàn nhằm đảm bảo môi trường, đồng thời góp phần hạn chế được việc phát sinh và bùng phát lây lan dịch bệnh trên toàn xã...
Tổng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong NTM từ năm 2010 đến năm 2012 trên 42,358 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách TƯ 2,193 tỷ đồng (chiếm 5,2%), ngân sách tỉnh 11,084 tỷ đồng (chiếm 26,2%), ngân sách huyện 12,898 tỷ đồng (chiếm 30,4%), ngân sách xã 3,523 tỷ đồng (chiếm 8,3%), tổ chức - doanh nghiệp 412 triệu đồng (chiếm 1%) và nhân dân đóng góp 12,248 tỷ đồng (chiếm 28,9%).
Ông Bùi Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã- Trưởng Ban quản lý cho biết: Thành công của xã Tam An hôm nay chính là giữa Đảng bộ và nhân dân đã có sự thống nhất rất cao trong quá trình triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM. Và khi quyết tâm của Đảng bộ đã cao, khi lòng dân đã thuận, thì khó khăn mấy cũng rất dễ vượt qua. Ban chỉ đạo, Ban quản lý, các Ban phát triển thôn luôn bám sát 19 tiêu chí về NTM, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên một cách rõ ràng, từng người phụ trách từng tiêu chí.
Khi chọn làm điểm, xã mới đạt được 6 tiêu chí: Chợ, bưu điện, giáo dục, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự - xã hội. Với 13 tiêu chí còn lại, Ban chỉ đạo đã xác định được 4 lĩnh vực cần dành sự ưu tiên đặc biệt, đó là: Giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hóa và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, điểm khó nhất cần tập trung đột phá là tìm nguồn vốn đầu tư, vì ngân sách địa phương eo hẹp, kinh phí hỗ trợ của chương trình không nhiều…
Trong khi đó, hầu hết cơ sở hạ tầng của xã lúc đó đều chưa đạt chuẩn. Phát huy truyền thống là xã Anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chính quyền và nhân dân Tam An không ỷ lại, trông chờ vào đầu tư của nhà nước, mà chủ động chung tay xây dựng quê hương, cùng với nhân dân bàn bạc xem việc gì, công trình gì cần làm trước, cần triển khai ngay thì đồng thuận cùng làm. Làm phải rõ ràng, công khai từng việc để người dân thấy rõ hiệu quả và đóng góp xây dựng… Đồng thời, lãnh đạo xã phân công và giao nhiệm vụ cho các cán bộ chủ chốt của xã làm việc cụ thể với các vị chức sắc, có uy tín trong các dòng họ, với các hội đồng hương ở các tỉnh thành, các chủ doanh nghiệp là con em quê hương... để kêu gọi đầu tư, hỗ trợ.
Từ cách làm này, đã góp phần và tạo điều kiện cho xã hoàn thành 12/19 tiêu chí (tăng 6 tiêu chí), trong đó có những tiêu chí quan trọng như quy hoạch, giao thông nông thôn, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và thu nhập, xã phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 7 tiêu chí còn lại, để đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015.
Tham quan xã Tam An và được nghe Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã báo cáo, những kinh nghiệm và cách làm hay, có thể xem đây là những bài học thực tế rất bổ ích cho đoàn trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại địa phương trong thời gian tới. 

Tác giả bài viết: Hoàng Đức Dưỡng