Lan tỏa phong trào hiến đất ở A Xing

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân ở xã A Xing, huyện Hướng Hóa đã tự nguyện hiến tặng nhiều diện tích đất ở, đất vườn, cây cối để nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông, trường học…
Ông Hồ Văn Chưm, thôn A Mo Rơ, xã A Xing đã hiến hơn 3.000m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học và THCS A Xing
Bên ngôi trường Tiểu học và THCS A Xing- ngôi trường được xây nên từ 3.000m2 đất do mình tự nguyện hiến tặng cách đây gần 10 năm, ông Hồ Văn Chưm, (52 tuổi) ở thôn A Mô Rơ rất phấn chấn khi ngày ngày chứng kiến các cháu trong thôn cắp sách đến trường. Ông Chưm kể, khi địa phương thông báo nhà nước chuẩn bị đầu tư xây dựng ngôi trường Tiểu học và THCS xã nhưng chưa có diện tích đất đủ rộng để xây, ông suy nghĩ rất nhiều. Sau nhiều lần bàn bạc, cuối cùng vợ chồng ông Chưm quyết định hiến hơn 3.000m2 đất bằng phẳng ở gần trung tâm xã để nhà nước xây trường cho con em dân bản. Hiến đất xong, vợ chồng ông dọn ra một mảnh đất nhỏ khác của gần đối diện với trường dựng căn nhà nhỏ để ở…

 

Khoảng năm 2009, chị em bà Kăn Thủy và Hồ Văn Thứ ở thôn A Cha cũng đã tự nguyện hiến 300 m2 đất ở trung tâm thôn để xây dựng điểm trường mầm non thôn. Cách đây vài năm, ông Kôn Khởi tự nguyện hiến tặng 3.000m2 đất để xây dựng ngôi trường mầm non xã. Mới đây, khi nhà nước đầu tư xây dựng con đường liên thôn Tăng Quan - Kỳ Rĩ, hàng chục hộ dân sinh sống dọc theo con đường này đã tự nguyện hiến mỗi hộ từ vài chục mét đất đến vài trăm mét đất mặt tiền đường và nhiều cây bóng mát, cây ăn quả để nhường đất mở đường. Hầu hết các hộ đều đồng tình ủng hộ khi con đường được triển khai.

 

Anh Hồ Văn Phùng, thôn Tăng Quan cho biết: “Lâu nay con đường hư hỏng nhiều, đi lại quá vất vả. Người dân vận chuyển nông sản rất khó khăn, giá bán sắn, rừng trồng vì thế cũng thấp nên ảnh hưởng đến thu nhập. Con em đi học thì lầy lội, lấm lem vào mùa mưa, bụi mù vào mùa nắng. Bởi vậy được nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng con đường, người dân mừng lắm nên ai cũng đồng thuận hiến đất. Đến nay có đường rộng rãi, đi lại thông suốt ai nấy đều cảm thấy mãn nguyện”. Từ những người hiến đất tiên phong như ông Chưm, ông Khởi, chị em bà Kăn Thủy và mới nhất là các hộ dân ở thôn Tăng Quan, Kỳ Rĩ cùng với sự tuyên truyền, vận động tích cực, thường xuyên của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, đến nay phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở xã A Xing đã có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân toàn xã.

 

Anh Hồ Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã A Xing cho rằng, để phong trào tự nguyện hiến đất có sức lan tỏa sâu rộng và được người dân đồng tình hưởng ứng thực hiện buổi đầu cũng gặp lắm gian nan. “Ban đầu người dân không hiểu hiến đất để làm gì nên còn ngần ngại. Bởi thế chính quyền địa phương, các đoàn thể đã thường xuyên trực tiếp đến từng nhà dân để thuyết phục, giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của việc hiến đất. Lâu dần người dân cũng thông hiểu và hưởng ứng. Đến nay, việc vận động hiến đất xây dựng nông thôn mới của xã đã thuận lợi hơn nhiều. Khi có công trình công cộng nào được thông báo triển khai xây dựng tại địa phương, hầu hết bà con đều đồng thuận, sẵn sàng hiến đất. Tính ra, đến đầu năm 2018, người dân trong xã đã tự nguyện hiến được hơn 5 ha đất, hàng trăm cây xanh để nhà nước làm đường giao thông, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhiều công trình phục vụ dân sinh khác”.

Tác giả bài viết: Đức Việt

Nguồn tin: Báo Quảng Tri