Gio Hòa nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Cách đây hơn 40 năm, những hộ dân từ vùng đồng bằng lên xã Gio Hòa, huyện Gio Linh khai hoang đều rất băn khoăn khi nhìn thấy nơi sẽ lập nghiệp lâu dài của mình là vùng núi rừng hoang vu, đầy lau lách và bom mìn còn sót lại. Không chịu nổi sự khắc nghiệt của thiên nhiên và cuộc sống khó khăn, một số người dân đã quay về quê cũ hoặc tìm đến một miền quê mới. Vậy nhưng, sau hơn 40 năm, bằng những nỗ lực không ngừng của người dân nơi đây, Gio Hòa đã trở thành một trong những xã điển hình của huyện Gio Linh trong xây dựng nông thôn mới.
Người dân xã Gio Hòa, Gio Linh hào hứng tham gia lễ hội chẻ đá mừng xuân Đinh Dậu
Ông Lê Thanh Quý, Chủ tịch UBND xã Gio Hòa cho biết, những ngày đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã đã triệu tập ngũ cán bộ xã và mời những người có uy tín trong cộng đồng để họp, trao đổi, bàn bạc về những khó khăn, thách thức và tìm cách tháo gỡ. Mọi người đều thống nhất rằng, quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức, giúp người dân thấy được chính mình đóng vai trò chủ thể, từ đó có sự đồng lòng, đồng thuận, cùng cả hệ thống chính trị bắt tay xây dựng nông thôn mới. Song song với đó, cán bộ xã Gio Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thông qua các cuộc họp thôn, hệ thống loa truyền thanh, in thông tin 19 tiêu chí để phát cho từng hộ,  tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp đề cập đến những vấn đề quan trọng, cần sự đồng thuận cao trong nhân dân như: hiến đất, hiến cây, giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội.

 

Những ý kiến đóng góp trong xây dựng nông thôn mới hoặc thắc mắc của người dân được quan tâm, ghi nhận và giải đáp kịp thời. Nhờ vậy,  nhận thức của người dân địa phương ngày càng nâng cao. Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, người dân xã Gio Hòa đã có những việc làm cụ thể, thiết thực. Người dân đã hiến hơn 3.400m2 đất và khoảng 600 ngày công để chung tay xây dựng nông thôn mới. Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, cuộc sống người dân xã Gio Hòa còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chiếm đến 28,3%. Một số hộ dân vẫn đang sống trong những ngôi nhà tạm bợ. Việc thoát khỏi diện hộ nghèo đối với họ trở nên rất khó khăn bởi con em họ không có việc làm ổn định. Trước thực tế đó, lãnh đạo xã Gio Hòa xác định, điều quan trọng nhất là giúp người dân cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất thông qua việc lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 

 Cùng với chương trình cải tạo vườn tạp, xã Gio Hòa tập trung xây dựng các mô hình nuôi cá chình lồng, lợn, bồ câu Pháp, nhím, chồn hương… Nhiều mô hình cho thu nhập 80 - 90 triệu đồng/năm. Nhờ thế, nhiều hộ dân trên địa bàn đã vượt qua khó khăn. Một số người tình nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Gio Hòa chỉ còn 4,3%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 22,7 triệu đồng/ người/năm. Nắm bắt rõ thực tế địa phương, những năm qua, lãnh đạo xã Gio Hòa xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài. Vì điều kiện còn khó khăn nên cần làm việc dễ trước, khó sau. Những nhiệm vụ không cần kinh phí mà vẫn có thể làm được thì vận động toàn dân tích cực tham gia với phương châm “người người, nhà nhà xây dựng nông thôn mới”.

 

Xác định rõ thế mạnh của địa phương trong xây dựng nông thôn mới là nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ chính quyền và nhân dân nên lãnh đạo xã Gio Hòa bắt tay triển khai từ những tiêu chí như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, an ninh trật tự, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh… Đối với các tiêu chí khó như giao thông nông thôn, lãnh đạo xã tích cực huy động các nguồn lực, trong đó có sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân địa phương. Nhờ thế, không chỉ những trục đường chính mà đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng… cũng được cứng hóa, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Với những bước đi hợp lý, sát đúng thực tiễn, chính quyền và nhân dân xã Gio Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

 Từ một địa phương gặp nhiều khó khăn, xã Gio Hòa đã thực sự khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được quy hoạch, xây dựng một cách đồng bộ. Những ngôi nhà tạm bợ được làm mới, khang trang. Chứng kiến sự đổi thay tích cực của quê hương, người dân xã Gio Hòa càng chí thú, thi đua làm ăn. Hiện nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên ở xã đạt đến 91,88%. Nhiều hộ dân đã tiên phong mở công ty, doanh nghiệp, liên kết với nhau trong các tổ hợp tác để làm ăn ngày càng hiệu quả. Trên địa bàn, 5/5 thôn được công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, trong đó 1 thôn được công nhận làng văn hóa xuất sắc cấp tỉnh. Số hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 88%. Các thôn đều đã phát động ra mắt khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự.

 

Ông Lê Thanh Quý, Chủ tịch UBND xã Gio Hòa cho biết, thành quả ngày hôm nay là nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, lãnh đạo xã sẽ chỉ đạo duy trì bền vững các tiêu chí thông qua việc xây dựng nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, hợp lý; tập trung nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Tây Long

Nguồn tin: Báo Quảng Tri