Xây dựng thương hiệu đậu đen xanh lòng Triệu Vân

Vùng cát xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong có chất đất, độ ẩm phù hợp để trồng loại đậu đen xanh lòng có năng suất cao, chất lượng thơm, ngon. Mới đây, sản phẩm sản phẩm đậu đen xanh lòng Triệu Vân được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy Chứng nhận số 299642 bảo hộ Nhãn hiệu tập thể, tạo điều kiện để sản phẩm này đứng vững trên thị trường.
Lãnh đạo huyện Triệu Phong kiểm tra vùng trồng đậu đen xanh lòng ở xã Triệu Vân
Mặc dù nghề chính là đánh bắt hải sản nhưng từ trước tới nay, người dân xã Triệu Vân lại có nhiều kinh nghiệm trồng cây màu trên cát, đặc biệt là cây đậu đen xanh lòng. Ông Hồ Xuân Hoàng, ở thôn 9, xã Triệu Vân cho biết: “Trồng cây đậu đen phải bón phân chuồng hoai mục đất mới tơi xốp, làm cho cây phát triển tốt. Phân chuồng được bón khi lên luống trồng đậu. Luống lên cao vừa phải để dễ thoát nước nhưng cũng giữ được độ ẩm trong đất cho cây phát triển. Sau 1 tháng trỉa hạt, đậu lên 4- 5 lá thì cào đất từ dưới chân luống lên vun thêm cho cây đậu chắc gốc. Sau một thời gian nữa, tiếp tục bón thúc cho đậu bằng phân hỗn hợp đạm, lân, kali. Chú ý bón vừa lượng đạm, không bón thừa đạm làm cho cây quá tốt lá mà ít ra hoa đậu quả. Do chất lượng đậu đen xanh lòng Triệu Vân đã có tiếng nên đến kỳ thu hoạch thương lái thường tới hỏi mua tận nhà”.

 

Với sự thích nghi và hiệu quả kinh tế mà cây đậu đen xanh lòng mang lại, xã Triệu Vân chủ trương mở rộng diện tích trồng đậu. Đến nay, toàn xã có tổng diện tích đậu đen xanh lòng 75 ha. Người dân ở đây trồng đậu đen trong cả 2 vụ đông xuân và hè thu. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi sinh kế cho người dân vùng biển thì cây đậu đen xanh lòng càng được xã Triệu Vân chú trọng phát triển. Trình độ thâm canh cây đậu của người dân tương đối tốt nên năng suất cây đậu đen xanh lòng ở Triệu Vân đạt gần 1 tấn/ha. Hiện nay, giá đậu đen xanh lòng bán trên thị trường khoảng 40.000 đồng/kg, đạt giá trị sản xuất gần 40 triệu đồng/ha/vụ (mỗi năm trồng 2 vụ đạt giá trị gần 80 triệu đồng/ha), trừ các khoản chi phí, người trồng đậu cũng có thu nhập tương đối khá.

 

Chủ tịch UBND xã Triệu Vân Trần Bình Huỳnh cho biết: “Cây đậu đen xanh lòng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nên khi thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã đã chú trọng quy hoạch đất sản xuất để trồng cây đậu đen. Do có chất lượng vượt trội, sản phẩm đậu đen xanh lòng Triệu Vân trở thành sản phẩm đặc trưng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Xã đã chỉ đạo HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Triệu Vân đứng ra đăng ký thương hiệu cho đặc sản đậu đen xanh lòng để sản phẩm này ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, sản phẩm đậu đen xanh lòng Triệu Vân đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy Chứng nhận Nhãn hiệu tập thể. Những năm tới, chính quyền xã tiếp tục quy hoạch diện tích đất trồng lúa năng suất thấp đưa vào trồng đậu đen xanh lòng, đồng thời chỉ đạo chủ sở hữu nhãn hiệu quản lý và phát triển tốt nhãn hiệu đã được công nhận”.

 

Nhãn hiệu tập thể này do chủ sở hữu quản lý và phát triển là HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Triệu Vân và các thành viên được phép sử dụng nhãn hiệu là 39 hộ gia đình ở thôn 7 và thôn 9 của xã Triệu Vân. Đậu đen xanh lòng được trồng ở Triệu Vân có vị ngon, bùi, bở, giá trị dinh dưỡng cao. Điều quan trọng hơn nữa là trong kỹ thuật canh tác, người dân đã chọn phương pháp hữu cơ, lấy phân chuồng hoai mục làm nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho cây, hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, sản phẩm tạo ra không chỉ mang chất lượng đặc trưng mà còn là sản phẩm sạch nên người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

 

Với giá trị dinh dưỡng cao của đậu đen xanh lòng, loại thực phẩm này có nhiều công dụng như hỗ trợ chống oxy hóa, ổn định đường huyết, hỗ trợ tim mạch, bổ sung lượng protein dồi dào, tăng cường chất sắt… nên được nhiều người lựa chọn làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong điều kiện hiện nay, thương hiệu đậu đen xanh lòng Triệu Vân được bảo hộ trên toàn quốc mang lại cho người dân nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm này ở quy mô lớn hơn.

Tác giả bài viết: Võ Thái Hòa

Nguồn tin: Báo Quảng Tri