Đưa thương hiệu nước mắm Vĩnh Thái vươn xa

Mặc dù là nghề truyền thống nhưng từ trước tới nay, người dân miền biển bãi ngang xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh chủ yếu sản xuất nước mắm theo hình thức nhỏ lẻ, tự cung tự cấp trong gia đình. Năm 2013, có một người đứng ra thành lập Công ty nước mắm Vĩnh Thái sản xuất và cung ứng nước mắm cho thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Người tiên phong trong việc đưa thương hiệu nước mắm Vĩnh Thái đi xa là bà Nguyễn Thị Thu (50 tuổi) ở thôn Thái Lai.
Bà Thu đảo chợp, kiểm tra chất lượng mắm
Quê gốc ở xã Vĩnh Lâm, nhưng sau khi về nhà chồng ở Vĩnh Thái (năm 1993), bà Thu được mẹ chồng và nhiều người khác trong dòng họ truyền dạy bí quyết làm nước mắm thủ công truyền thống. Nhờ niềm đam mê và tâm huyết với nghề, nước mắm do bà Thu làm ra nhanh chóng được người trong vùng biết tới bởi độ thơm, ngon, đậm đà. Tay nghề của bà Thu cũng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, hầu hết người dân Vĩnh Thái chỉ làm nước mắm để dùng trong gia đình, bán lẻ cho những người có nhu cầu. Vì thế, sản phẩm nước mắm Vĩnh Thái chỉ quẩn quanh ở thị trường làng xã.

 

Năm 2013, được sự tư vấn, hỗ trợ từ anh Nguyễn Văn Nhân (cháu ruột của bà Thu) làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Thu cùng người này liên kết thành lập Công ty nước mắm Vĩnh Thái. Bà Thu chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng lo lắm, vì từ trước tới nay chỉ làm nước mắm bán cho người dân trong thôn. Nay phải sản xuất nước mắm số lượng lớn và phải đảm bảo nghiêm ngặt nhiều yếu tố khác. Nhưng tôi cũng tự tin vì Vĩnh Thái có nguồn nguyên liệu làm nước mắm rất dồi dào. Nhu cầu sử dụng nước mắm sạch nguyên chất của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Nhận được sự động viên từ gia đình, tôi huy động được gần 1 tỷ đồng để góp vốn với người cháu ruột thành lập Công ty nước mắm Vĩnh Thái”.

 

Để tôi hiểu thêm về quá trình sản xuất nước mắm cốt nguyên chất giàu đạm, bà Thu cho hay: “Nguồn nguyên liệu để làm nước mắm là cá cơm than được đánh bắt ở biển Vĩnh Thái và Cửa Việt. Để làm ra nước mắm ngon đúng chất Vĩnh Thái, sau khi mua cá tươi về, tôi tiến hành muối và ủ từ 18-20 tháng. Tiếp đó, tôi đảo chợp rồi lọc thủ công 2-3 lần sau đó chiết ra nước mắm thơm ngon, đậm đà. Trung bình 1kg cá tươi sẽ cho ra 0,5 lít nước mắm thành phẩm. Nếu thuận lợi thì từ 1 tạ cá, tôi sản xuất được 50-55 lít nước mắm ngon. Sau khi lọc chiết xong, tôi đóng chai và dán nhãn mác rồi xuất bán đi thị trường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với giá bán sỉ 200 ngàn đồng/ lít. Làm được chừng nào, bán hết chừng đó”.

 

Qua quan sát, nước mắm Vĩnh Thái có màu nâu đỏ sậm, mùi thơm nhẹ đặc trưng và có vị mặn, ngọt đậm tự nhiên. Sản phẩm nước mắm Vĩnh Thái của bà Thu đã được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, Công ty nước mắm Vĩnh Thái đang tiến hành đăng ký nhãn mác và thương hiệu cho sản phẩm. Trung bình mỗi mẻ, công ty sản xuất khoảng 15.000 - 20.000 lít nước mắm nguyên chất, tạo công ăn việc làm cho 6-8 lao động thời vụ với tiền công 180-200 ngàn đồng/người/ngày.

 

Sau khi công ty đi vào hoạt động ổn định, bà Thu liên kết thêm với một người nữa để cùng sản xuất nước mắm nguyên chất giàu đạm mang thương hiệu Vĩnh Thái, đó là anh Trần Hữu Hiếu. Anh Hiếu nói: “Gia đình tôi cũng góp một phần vốn vào công ty. Nhờ có bà Thu tạo điều kiện mà gia đình tôi cùng nhiều người khác trong thôn có công ăn việc làm ổn định, đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên”.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tạo điều kiện và kiến nghị các ban, ngành chức năng hỗ trợ để Công ty nước mắm Vĩnh Thái ngày càng phát triển hơn, đưa thương hiệu nước mắm Vĩnh Thái đi xa hơn”.

Tác giả bài viết: Trần Tuyền

Nguồn tin: Báo Quảng Tri