Phú Hưng đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 20/10/2015 09:01 - Người đăng bài viết: admin
Hợp tác xã (HTX) Phú Hưng, xã Hải Phú (Hải Lăng, Quảng Trị) là một HTX chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau khi thực hiện chuyển đổi, HTX Phú Hưng mở thêm nhiều ngành nghề mới, phục vụ tốt nhu cầu của xã viên.
Dịch vụ cung cấp phân bón của HTX Phú Hưng, xã Hải Phú (Hải Lăng)

Dịch vụ cung cấp phân bón của HTX Phú Hưng, xã Hải Phú (Hải Lăng)

Đến nay, HTX Phú Hưng có 537 xã viên, tổng nguồn vốn lưu động trên 8,5 tỷ đồng. Chỉ tỉnh riêng trong năm 2014, doanh thu của HTX đạt trên 7,4 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 35% so với năm trước. Hiện HTX điều hành 10 khâu dịch vụ, trong đó có 5 dịch vụ bắt buộc không thu phí nhằm hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất, 5 dịch vụ có lãi để trang trải chi phí hoạt động của HTX. Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng NTM, những năm gần đây HTX đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, đặc biệt là vận động xã viên đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, sử dụng nguồn vốn từ quỹ tín dụng nội bộ hỗ trợ xã viên phát triển kinh tế...
 

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chủ nhiệm HTX Phú Hưng cho biết, dịch vụ trồng cây lâm nghiệp đã tạo việc làm cho trên 50 lao động địa phương, trong đó có 30 người chuyên khai thác nhựa thông, thu nhập bình quân từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng; đội chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng với 20 lao động, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, trong số 274 ha rừng của HTX có 115 ha rừng tràm trồng theo tiêu chuẩn FSC đang chuẩn bị khai thác, lợi nhuận cao hơn 20% so với rừng kinh tế thông thường. 

Tín dụng nội bộ cũng là một trong những dịch vụ phát huy hiệu quả rõ nét tại HTX Phú Hưng. Nhận thấy nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn khá lớn, HTX đã tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi cho xã viên vay với lãi suất hợp lý, bình quân có khoảng 30 hộ vay vốn/năm để sản xuất nông nghiệp, mua xe vận tải, máy móc phục vụ nông nghiệp, mở rộng các mô hình trang trại... Trong đó có 5 hộ vay với quy mô lớn từ 50-100 triệu đồng/năm. Với thủ tục vay đơn giản, hợp lý, quỹ tín dụng đã trở thành chỗ dựa vững chắc trong phát triển kinh tế của nhiều xã viên trên địa bàn. Bên cạnh đó, dịch vụ phân bón cũng đã hỗ trợ các xã viên rất lớn trong phát triển sản xuất. Đến vụ gieo trồng, HTX hợp đồng với các công ty phân bón có uy tín trong nước để cung cấp phân bón cho xã viên, sau vụ thu hoạch các xã viên mới hoàn trả chi phí. Ngoài cung cấp phân bón cho các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, dịch vụ phân bón của HTX đã giúp cho nhiều hộ trồng cà phê tại xã Hướng Phùng (Hướng Hóa) với hình thức trả chậm, từ đó góp phần hạn chế được tình trạng người dân bán cà phê non cho thương lái để đổi phân bón. Dịch vụ này cũng đã giúp nông dân yên tâm sản xuất, đồng thời bình ổn giá cả trên thị trường, tránh tình trạng tư thương ép giá. Riêng doanh thu từ dịch vụ phân bón của HTX đạt khoảng 2 tỷ đồng/năm. 

Cùng với việc mở rộng các dịch vụ, HTX Phú Hưng đã đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho các hộ sản xuất những cây trồng vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao như: nuôi lợn giống ngoại, cá chất lượng cao, rau quả an toàn…Đầu tư nâng cấp hệ thống kênh mương, trang bị thêm máy móc cho cơ giới hoá đồng ruộng, qua đó nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ cho các hộ xã viên phát triển sản xuất. HTX còn trực tiếp hỗ trợ cho xã viên xây dựng 2 mô hình VAC, 2 mô hình nuôi bò nhốt chuồng. Để giúp các xã viên chủ động về nguồn giống sản xuất, hàng năm HTX đều tổ chức sản xuất 3 ha vùng giống nhân dân, cung ứng cho xã viên khoảng 7 tấn giống lúa các loại. Dịch vụ bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ cây trồng hiệu quả. Theo đó, HTX đã cử cán bộ chuyên trách thường xuyên thực hiện kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng để phát hiện và phòng bệnh kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Song song với việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, HTX Phú Hưng cũng đã cùng với thôn, chính quyền địa phương tham gia quy hoạch xây dựng NTM, tham gia các hoạt động phúc lợi của địa phương, ủng hộ phong trào thắp sáng đường quê trên địa bàn các thôn, xóm. 

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự góp sức của HTX Phú Hưng và toàn thể nhân dân, bộ mặt nông thôn trên địa bàn thôn Phú Hưng nói riêng và xã Hải Phú nói chung đã có nhiều khởi sắc. 
Tác giả bài viết: Bài, ảnh: THANH LÊ
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 1291
  • Tháng hiện tại: 27014
  • Tổng lượt truy cập: 3743515