Nỗ lực về đích trong xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/06/2015 09:13 - Người đăng bài viết: admin
Mục tiêu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh Quảng Trị phấn đấu có trên 15% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thời hạn đang đến gần, các xã đăng ký hiện đang tăng tốc, nỗ lực để về đích đúng kế hoạch đề ra.
Hệ thống giao thông nông thôn được bê tông kiên cố tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân

Hệ thống giao thông nông thôn được bê tông kiên cố tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân

Điểm dễ nhận thấy sau khi triển khai xây dựng NTM tại xã Hải Thượng (Hải Lăng) là bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân được nâng cao. Để triển khai chương trình xây dựng NTM có hiệu quả, thời gian qua xã đã nỗ lực về mọi mặt, tranh thủ mọi sự hỗ trợ. 

Trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, địa phương đã ban hành chính sách nhằm đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế như: lợn-cá; chăn nuôi lợn, bò; quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh lúa chất lượng cao, lúa giống, cây hoa màu; thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi có quy mô và hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn xã đã có 46 mô hình kinh tế, trong đó có nhiều mô hình quy mô đạt giá trị thu nhập từ 80-300 triệu đồng. 
Bên cạnh đó, xã cũng đã chỉ đạo các HTX thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, điều hành sản xuất, thực hiện tốt vai trò “bà đỡ” đối với xã viên. Quan tâm đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên đồng ruộng, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương. 

Hải Thượng cũng đã vận động nhân dân mở rộng ngành nghề, dịch vụ thương mại trên tuyến Quốc lộ 1A, các trục đường ĐT 584, đường Thượng Xuân, xây dựng các điểm thương mại dịch vụ tại thôn Thượng Xá, bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả. 

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã kết hợp, lồng ghép các nguồn vốn, tranh thủ sự đầu tư của cấp trên và sự đóng góp của nhân dân để hoàn thành các công trình như trạm y tế, trường mầm non, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã... Thực hiện bê tông hóa trên 10 km giao thông nông thôn; xây dựng trên 4,7 km kênh mương nội đồng. Các hoạt động về văn hóa, xã hội được củng cố và nâng cao. 

Phong trào xây dựng xã đạt chuẩn NTM được phát động và quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay đã có 100% làng, cơ quan, đơn vị được công nhận văn hóa, 91% hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, củng cố và sử dụng có hiệu quả. Nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế để thực hiện chương trình xây dựng NTM nên đến nay xã Hải Thượng đã thực hiện được 15/19 tiêu chí, đạt 78,9%. Đây chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nỗ lực vượt khó, hoàn thành các tiêu chí còn lại, trở thành xã NTM vào cuối năm 2015. 

Để về đích NTM vào cuối năm 2015, đồng chí Lê Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Hải Thượng cho biết, địa phương tiếp tục chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung nguồn lực để thực hiện 4 tiêu chí còn lại gồm giao thông, thủy lợi, môi trường và cơ sở vật chất văn hóa. 

Hiện xã đang lập dự toán xây dựng 5 tuyến giao thông nội đồng, kinh phí thực hiện 1,3 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ đầu tháng 6/2015. Tổ chức khảo sát, thiết kế, dự toán xây dựng Trung tâm thể dục thể thao xã tổng kinh phí khoảng 1,1 tỷ đồng từ nguồn vốn đấu giá đất của xã, dự kiến sẽ thi công trong tháng 7/2015. 2 HTX trên địa bàn xã sẽ đổ cấp phối đường giao thông nội đồng, kinh phí thực hiện khoảng 147 triệu đồng... 

Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xã đã chỉ đạo xây dựng 2 cánh đồng lớn, 2 mô hình chăn nuôi và 1 mô hình trồng ném, tổng kinh phí 135 triệu đồng. Các hoạt động chỉnh trang nông thôn, vệ sinh môi trường được đẩy mạnh. Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Ngọc Anh thì để hoàn thành các tiêu chí còn lại địa phương vẫn gặp khó khăn do đây là nhóm tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư để thực hiện, trong khi đó khả năng tài chính của địa phương còn hạn chế. 

Nằm trong tốp đầu về xây dựng NTM, đến nay xã Cam Thủy (Cam Lộ) đã đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Điểm nổi bật ở Cam Thủy sau 4 năm triển khai xây dựng NTM chính là cuộc sống người dân được cải thiện rõ nét, đồng ruộng được quy hoạch lại, giao thông, thủy lợi được nâng cấp...Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, xã phải hoàn thành thêm 3 tiêu chí gồm giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa. 

Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, ngay từ đầu năm 2015, xã Cam Thủy đã tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM với chủ đề “ Đảng bộ, nhân dân Cam Thủy chung sức xây dựng NTM”. Thực hiện đề án cải tạo đồng ruộng, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào hiến đất, hiến cây để xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã đã nỗ lực huy động nội lực, sự đóng góp của nhân dân, tranh thủ mọi nguồn vốn hỗ trợ để hoàn thành hệ thống giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất. 

Đồng chí Đào Xuân Duy, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết, là xã điểm của tỉnh đăng ký về đích vào cuối năm 2015, địa phương xác định đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm nhưng cũng là một thử thách lớn đối với Cam Thủy. Hiện tại, xã đang nỗ lực huy động tất cả các nguồn lực nhằm hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại cần nguồn kinh phí rất lớn, trong khi điều kiện địa phương chỉ đáp ứng được một phần. Do vậy, xã rất cần có sự hỗ trợ vốn kịp thời từ cấp trên để có thể về đích NTM trong năm 2015. 

Thực tế xây dựng NTM tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, chính những tiêu chí khó thực hiện nhất lại là chìa khóa làm thay đổi diện mạo của các vùng nông thôn. Những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, đồng ruộng được đổi thửa, dồn điền hợp lý đã đem lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp. Cơ sở vật chất văn hóa, sân vận động được xây mới, tu sửa với đầy đủ trang thiết bị trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích cho cộng động. Các trường học đạt chuẩn đã góp phần đáp ứng nhu cầu dạy và học của các địa phương... Đây là những tiêu chí mà muốn thực hiện được đều cần vốn đầu tư lớn. Hiện nay đa số các xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015 đều chưa hoàn thành một trong các tiêu chí trên. Khó khăn nhất với các xã trong việc hoàn thiện các tiêu chí về giao thông nông thôn, thủy lợi... chính là nguồn vốn. 

Do vậy, ngoài sự nỗ lực phấn đấu trong việc huy động nội lực từ địa phương, sự tham gia đóng góp của nhân dân, các xã này rất cần sự hỗ trợ thêm từ các cấp để về đích đúng theo kế hoạch đề ra. 
Tác giả bài viết: Bài, ảnh: THANH LÊ
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1556
  • Tháng hiện tại: 30573
  • Tổng lượt truy cập: 3793329