Kiểm tra, đánh giá chương trình MTQG xây dựng NTM tại xã Vĩnh Thạch

Đăng lúc: Thứ tư - 19/03/2014 09:37 - Người đăng bài viết: admin
Ngày 18/3/2014, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) do đồng chí Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT, cố vấn BCĐ chương trình dẫn đầu đã có chuyến kiểm tra, đánh giá kết quả chương trình xây dựng NTM ở xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh.
Đoàn kiểm tra thực địa một số mô hình xây dựng NTM tại xã Vĩnh Thạch

Đoàn kiểm tra thực địa một số mô hình xây dựng NTM tại xã Vĩnh Thạch

     Tham gia làm việc, có đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Ban Thường trực Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Văn phòng UBND tỉnh, cùng một số đơn vị, địa phương liên quan.
     Xã Vĩnh Thạch là một trong ba xã trên cả nước được Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nhận bảo trợ chương trình xây dựng NTM. Thời gian qua, xã Vĩnh Thạch được Công ty CP chứng khoán Sài Gòn hỗ trợ 1000 tấn xi măng để xây dựng đường giao thông, 100 con bò, 40 con lợn, 3000 gà giống để giúp người dân mở rộng chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Vĩnh Linh cũng đã quan tâm hỗ trợ xã Vĩnh Thạch phát triển 80 mô hình thâm canh hồ tiêu với tổng kinh phí 5.451,6 triệu đồng (trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 160 triệu đồng, người dân đóng góp 5.296,6 triệu đồng); mở 5 lớp đào tạo nghề trồng tiêu, nuôi gà, bò; 16 lớp chuyển giao kỹ thuật và lập kế hoạch tài chính, khởi sự doanh nghiệp cho các hộ dân với 700 người tham gia; hoàn thành thiết kế và thủ tục dự án đóng mới 2 tàu đánh bắt thủy hải sản xa bờ. Huy động 11.309,2 triệu đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó vốn nội lực của người dân 2.797 triệu đồng. Từ nguồn vốn này xã đã hoàn thành kiên cố hóa 5,2 km đường nông thôn, 382 m đường bê tông nội thôn; hoàn thành hệ thống “điện thắp sáng làng quê” có chiều dài 21 km ở 10 thôn với tổng kinh phí 511 triệu đồng; hoàn thành nhà bếp, nhà ăn trường bán trú mầm non trung tâm, phòng học, nhà vệ sinh của trường tiểu học…
     Kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Vĩnh Thạch đến cuối năm 2013 đạt 15/19 tiêu chí, tăng 4 tiêu chí so với năm 2012.
     Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Vĩnh Thạch đề nghị cho hộ nghèo được vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh với khoảng 3.000 triệu đồng; 2 tàu đánh bắt xã bờ được vay vốn bù lãi suất để đóng mới tàu và trang bị thêm ngư lưới cụ. Đề nghị tỉnh, Trung ương giúp địa phương hợp tác với các công ty du lịch để khai thác tiềm năng du lịch trên địa bàn. Hỗ trợ thêm 1000 tấn xi măng để kiên cố 5,2 km đường giao thông nông thôn còn lại, phấn đấu cuối năm 2014 đạt tiêu chí về giao thông. Lồng ghép với các chương trình, dự án khác để xây dựng 1 trạm y tế (3.524 triệu đồng), trường Mầm non cụm Sơn Hạ- Vịnh Mốc (4.105 triệu đồng), chợ nông thôn (3.624 triệu đồng).
     Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Hồ Xuân Hùng, cố vấn BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cùng đoàn làm việc đã bày tỏ phấn khởi trước hiệu quả rõ nét của các mô hình tài trợ.
     Về những kiến nghị của địa phương, đồng chí Hồ Xuân Hùng lưu ý cần quan tâm đến vấn đề thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập, riêng dự án đóng mới 2 tàu cá nếu các hộ dân gặp vướng mắc trong việc thiếu tài sản thế chấp vay vốn cần phải tìm cách tháo gỡ. Nhưng phải xác định rõ với ngư dân rằng khó khăn trong thế chấp sẽ được nhà nước bảo trợ vay nhưng người dân phải nhận khoản nợ vay với ngân hàng và có nhiệm vụ trả lãi chứ không phải cho không. Cần đánh giá lại trình độ đánh bắt của ngư dân đã đáp ứng chưa? Nếu khó khăn thì tạm dừng dự án để dành vốn đầu tư vào mô hình khác nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ và mang lại hiệu quả. Đồng ý với đề xuất của xã trong việc hỗ trợ thêm 1000 tấn xi măng để Vĩnh Thạch hoàn thành tiêu chí về giao thông.
     Việc vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất kinh doanh đề nghị tỉnh, huyện cần giúp đỡ cho người dân được dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn lãi suất thấp, bởi hiện nay nguồn vốn ở các ngân hàng không thiếu và lãi suất đang hạ. Địa phương cần rà soát lại dự toán các công trình trường học, trạm xá bởi suất đầu tư còn cao nên nhà tài trợ khó chấp thuận. Đặc biệt là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn mà Trung ương và tỉnh, huyện đã phân bổ về. Sắp tới BCĐ Trung ương sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ quan tâm hỗ trợ để Vĩnh Thạch sớm dẫn đầu ở tỉnh Quảng Trị hoàn thành chương trình xây dựng NTM.
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Nhất
Nguồn tin: (Web Quảng Trị)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1737
  • Tháng hiện tại: 30754
  • Tổng lượt truy cập: 3793510