Nghề làm tinh bột nghệ ở vùng Cùa

Đăng lúc: Thứ hai - 09/06/2014 20:58 - Người đăng bài viết: admin
Nói đến vùng Cùa là nói đến những loại đặc sản đã trở thành thương hiệu nổi tiếng như tiêu, chè, bơ, cao lá vằng….Tuy nhiên bên cạnh những đặc sản đó, thì vài năm trở lại đây, người ta còn biết đến vùng Cùa bằng một loại sản phẩm khác cũng nổi tiếng không kém đó là tinh bột nghệ. Đây là một loại sản phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem lại thu nhập khá ổn định và cải thiện đời sống cho rất nhiều hộ gia đình. Hiện tại tinh bột nghệ của người dân vùng Cùa đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.
Nghề làm tinh bột nghệ đem lại thu nhập ổn định cho người dân vùng Cùa

Nghề làm tinh bột nghệ đem lại thu nhập ổn định cho người dân vùng Cùa

     Tinh bột nghệ nơi đây được chế biến nguyên chất từ nghệ tươi tự nhiên, có tác dụng bổ máu, làm đẹp da, phòng bệnh sản và thừa cân cho phụ nữ sau sinh, chống viêm, giải độc, bảo vệ tế bào gan, giúp tăng sức đề kháng và đặc biệt có khả năng tác động lên tế bào ung thư, có tác dụng phòng và hỗ trợ đặc biệt trong việc điều trị ung thư. Nhờ loại tinh bột nghệ này mà giờ đây nhiều hộ gia đình ở vùng Cùa có việc làm, có thu nhập tương đối cao, cuộc sống ổn định, có tiền cho con ăn học... 
     Nghề làm tinh bột nghệ bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. Đây là một nghề mới, đòi hỏi công phu, kỹ lưỡng, tốn nhiều thời gian nhưng tương đối nhẹ nhàng, đặc biệt là đem lại thu nhập khá cao cho người dân. Chị Hoàng Thị Hồng, thôn Đốc Kỉnh, xã Cam Chính cho biết, trước đây cứ vào mùa thu hoạch nghệ, nhiều gia đình chỉ biết cắt lát phơi khô rồi đem bán nên giá trị rất thấp, thậm chí không ai mua nên người dân để luôn giữa ruộng không màng thu hoạch. Người làm tinh bột nghệ cũng chỉ làm lẻ tẻ, chủ yếu là cho gia đình dùng. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, khi công dụng của tinh bột nghệ được nhiều người biết tới thì người dân ở nhiều nơi tìm tới mua tinh bột nghệ ngày càng nhiều, vì thế làm tinh bột nghệ mới trở thành một nghề cho thu nhập khá cao. 
Chị Hồng cho biết thêm: “Nghề làm tinh bột nghệ mặc dù không vất vả nhưng đòi hỏi rất tỉ mỉ, đặc biệt là tốn rất nhiều thời gian và trải qua rất nhiều công đoạn nhất là giai đoạn lọc và phơi. Để có được tinh bột nghệ đạt chất lượng thì phải lọc qua ít nhất là năm lần, sau đó, tinh bột nghệ phải phơi ở trong nhà, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì mới đảm bảo chất lượng, màu sắc lại đẹp”. 
     Theo chị Trần Thị Xuân, thôn Trung Chỉ, Cam Chính thì năm ngoái số lượng người mua rất ít, chủ yếu là khách hàng trong tỉnh, vì thế, giá cả còn thấp và thất thường nên người làm tinh bột nghệ thu nhập không cao. Nhưng năm nay có thương lái mua tinh bột nghệ với số lượng lớn, đặc biệt là có cả khách hàng tận thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đặt mua nên giá tinh bột nghệ cũng tăng lên, thu nhập của người trồng nghệ và làm tinh bột nghệ cũng tương đối ổn định. 
     Hiện tại, ở vùng Cùa, xã Cam Chính có số lượng hộ gia đình làm tinh bột nghệ đông nhất với khoảng 100 hộ. Theo nhiều người dân trong xã cho biết do những năm gần đây tinh bột nghệ bán được giá nên rất nhiều hộ gia đình đã tăng diện tích trồng nghệ vì vậy nguồn nguyên liệu tương đối ổn định. Mặt khác, do có thương lái đến tận nhà thu mua vì vậy đầu ra của sản phẩm cũng tương đối dễ dàng. Ước tính mỗi ngày toàn xã Cam Chính xuất ra thị trường từ 1,5 – 2 tạ tinh bột nghệ. 
     Chị Lê Thị Thu, một người làm tinh bột nghệ nhiều năm cho biết: “Bình quân mỗi ngày gia đình tôi lọc được khoảng từ 50 - 100 kg nghệ tươi, thu được từ 7 - 10 kg tinh bột nghệ. Với mức giá 450.000 -500.000 đ/1kg, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi cân tinh bột nghệ có lãi từ 50.000- 70.000đ. Như vậy, mỗi ngày gia đình tôi thu nhập từ 300.000 - 400.000 đồng. Cũng nhờ làm nghề này mà gia đình tôi đã thoát nghèo và vươn lên khá giả”. 
     Hiện tinh bột nghệ không chỉ mở rộng thị trường nội tỉnh mà còn có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành trong nước. Tuy nhiên hiện nay, nghề làm tinh bột nghệ vẫn còn mang tính thủ công, nhỏ lẻ, sản phẩm vẫn chưa có thương hiệu nên thị trường chưa ổn định. Vì vậy, để giúp người dân nâng cao thu nhập bằng nghề lọc tinh bột nghệ, chính quyền địa phương đang khuyến khích người dân nên xem việc trồng nghệ như một loại cây trồng quan trọng để chủ động nguồn nguyên liệu tại chỗ, mặt khác không ngừng quảng bá để sản phẩm dễ dàng tiêu thụ và ngày càng vươn xa. 
Tác giả bài viết: Bài ảnh: HẢI ĐĂNG
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1418
  • Tháng hiện tại: 29629
  • Tổng lượt truy cập: 3792385