Mứt gừng Mỹ Chánh sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

Đăng lúc: Thứ ba - 21/01/2014 14:14 - Người đăng bài viết: admin
Những ngày này, cùng với không khí hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 ở khắp nơi, người dân làng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng cũng đang bước vào mùa làm mứt gừng cuối năm để kịp cung ứng ra thị trường. Trong không khí khẩn trương những ngày giáp tết, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với ông NGÔ VĂN BÁCH, Phó Ban quản lý làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh.
Người dân Hải Chánh làm mứt gừng phục vụ tết -Ảnh: ĐV

Người dân Hải Chánh làm mứt gừng phục vụ tết -Ảnh: ĐV

-Thưa ông! Để chuẩn bị cung ứng sản phẩm mứt gừng ra thị trường phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, đề nghị ông cho biết tình hình sản xuất mứt gừng của người dân Mỹ Chánh diễn ra như thế nào? 
- Đến hẹn lại lên, năm nào cứ vào khoảng rằm tháng 11 âm lịch là người làng chúng tôi bắt đầu làm mứt tết. Năm nay cũng vậy, việc làm mứt được dân làng triển khai từ sớm. Trước đó, mọi công tác chuẩn bị nguyên phụ liệu, nhân công cũng đã sẵn sàng. Hiện toàn thôn có khoảng trên 20 hộ triển khai làm mứt tết, nhưng số gia đình làm mứt gừng cũng sẽ tăng lên thêm từ 8-10 hộ nữa vào đầu tháng 12 âm lịch. Những hộ có khách hàng đặt trước và ổn định hơn sẽ làm số lượng lớn và tiến hành sớm, hộ làm mứt để bán lẻ thì làm sau. Bình quân mỗi vụ mứt tết gia đình làm nhiều sẽ đạt 10-12 tấn, gia đình ít thì cỡ 5-7 tấn. So với những năm trước, năm nay số lượng mứt gừng toàn thôn làm ra dự báo sẽ có giảm hơn năm trước nhưng cũng không dưới 100 tấn. 
Hiện nay lượng mứt gừng do người dân làm ra cũng đã đạt được vài chục tấn, sẵn sàng cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới. Những ngày này, có nhiều khách hàng lớn ở xa tìm về thôn để lấy mứt nhằm phân phối ra thị trường. Năm nay, do nguyên liệu gừng tươi tăng cao nên giá mứt gừng thành phẩm có tăng hơn so với năm 2013, cụ thể mứt thành phẩm bán tại thôn hiện tại là 45.000 đồng/kg (năm 2013 là 38.000 đồng/kg). 
Thời điểm này, làng nghề mứt gừng cũng đã bước vào giai đoạn sản xuất gấp rút, chạy đua với mùa tết nên không khí ở làng mứt gừng Mỹ Chánh trở nên nhộn nhịp. Tuy nghề làm mứt chỉ diễn ra trong vòng hơn 1 tháng nhưng thu nhập của các hộ dân làm mứt khá cao; bình quân mỗi hộ làm mứt quy mô lớn trên 10 tấn có thể cho lợi nhuận lên đến 40-50 triệu đồng, hộ ít hơn cũng cho lãi 15- 20 triệu đồng. Ngoài tạo thu nhập khá cao cho các chủ cơ sở, nghề làm mứt gừng cuối năm ở Mỹ Chánh đã tạo việc làm cho 300- 400 lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập bình quân từ 100-200.000 đồng/ngày/ người (tùy công việc). 
- So với những loại mứt khác thì mứt gừng Mỹ Chánh có đặc điểm gì khác biệt và tình hình thị trường tiêu thụ của sản phẩm này hiện nay ra sao, thưa ông? 
- Nói về mứt gừng Mỹ Chánh, điểm khác biệt tạo nên chất lượng và thương hiệu riêng đó chính là vị cay nồng, thơm, ngon đặc trưng đã được khẳng định từ xa xưa. Ngoài ra, để làm ra loại mứt gừng thơm ngon, người làng Mỹ Chánh từ xưa cũng đã có những bí quyết riêng trong các khâu chế biến, tẩm ướp nguyên liệu, rim mứt, chế độ lửa nhóm bếp...Từ lâu, nguyên liệu gừng tươi để làm mứt cũng được người dân thôn Mỹ Chánh chủ yếu lấy từ tỉnh Đắk Lắk sau khi đã khảo sát và chọn lựa ở nhiều nơi. Bởi gừng ở Đắk Lắk khi làm mứt có độ cay nồng, thơm ngon đậm đà, mứt lại săn chắc và đặc biệt ít hao hụt khi chế biến. 
Ở thị trường Quảng Trị thì mứt gừng Mỹ Chánh đã được nhiều người biết đến, ưa chuộng và lựa chọn từ lâu. Ngoài ra ở Thừa Thiên Huế, mứt gừng Kim Long cũng là một thương hiệu mạnh, cạnh tranh trực tiếp với mứt gừng Mỹ Chánh. Cả hai loại mứt gừng truyền thống này từ lâu là sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng trong dịp tết. Hiện nay, thị trường chính của mứt gừng Mỹ Chánh là các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Huế… 
- Được biết, tháng 12/2012, sản phẩm mứt gừng Mỹ Chánh chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN công nhận thương hiệu và cấp giấy chứng nhận, bao bì, nhãn mác. Vậy để đưa thương hiệu mứt gừng Mỹ Chánh tiếp tục vươn xa hơn nữa, thời gian qua công tác quảng bá được địa phương thực hiện như thế nào, hiệu quả ra sao? 
- Có thể khẳng định, đến bây giờ sản phẩm mứt gừng Mỹ Chánh đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, được khách hàng lựa chọn ngày càng nhiều và đánh giá cao vì có chất lượng ổn định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngày xưa, hầu như cả làng đều tham gia làm mứt gừng nhưng nay cũng chỉ còn trên dưới 30 hộ gia đình tham gia làm mứt gừng vào dịp tết. Nguyên nhân là bởi ngày nay đã có sự dịch chuyển ngành nghề mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế cũng thay đổi theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. 
Do thôn Mỹ Chánh nằm trên trục Quốc lộ 1A, phía nam tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế, phía bắc giáp trung tâm huyện Hải Lăng, phía đông tiếp giáp với nhiều xã dọc theo sông Ô Lâu nên từ lâu đã trở thành một trung tâm kinh tế khá phát triển. Theo đó, người dân nơi đây có điều kiện phát triển nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ khác nhau. 
Ngoài ra, do đặc thù nghề làm mứt gừng chỉ sản xuất được khoảng thời gian hơn 1 tháng trước tết, chủ yếu phục vụ khách hàng trong dịp tết nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng, phát triển làng nghề. Tuy nhiên, về lâu dài cần phải phát triển hơn nữa làng nghề về quy mô, nâng cao hơn nữa chất lượng, mở rộng thêm thị trường. Bởi nhiều làng nghề truyền thống phục vụ dịp tết ở những nơi khác trong cả nước tương tự như Mỹ Chánh cũng đã phát triển mạnh, tạo dựng được thương hiệu vững chắc và có thị trường rộng lớn. 
Thị trường mứt gừng Mỹ Chánh đã khá ổn định, tuy nhiên cũng chỉ trong phạm vi hẹp. Làm thế nào để đưa mứt gừng Mỹ Chánh vươn xa hơn nữa được địa phương rất quan tâm, người dân nỗ lực. Việc được chứng nhận thương hiệu, có bao bì, nhãn mác riêng đã tạo thuận lợi cho mứt gừng Mỹ Chánh khẳng định sản phẩm của mình, qua đó góp phần chống hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. 
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh cũng đã quan tâm, giới thiệu về làng nghề; Công ty Thương mại Quảng Trị đã bày bán sản phẩm mứt gừng Mỹ Chánh ở siêu thị trong tỉnh; người dân tự bán sản phẩm của mình ở các quầy hàng trên Quốc lộ 1A đoạn qua Mỹ Chánh nên mứt gừng Mỹ Chánh càng được khách hàng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, để đưa làng nghề phát triển hơn trong tương lai thì địa phương chúng tôi cần được các cấp quan tâm, hỗ trợ hơn nữa trong khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thị trường… 
-Xin cảm ơn ông! 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 1373
  • Tháng hiện tại: 41651
  • Tổng lượt truy cập: 3758152