Làng hoa Nhan Biều vào vụ

Đăng lúc: Thứ năm - 26/12/2013 10:27 - Người đăng bài viết: admin
Chúng tôi có dịp về thăm làng hoa Nhan Biều, xã Triệu Thượng (Triệu Phong, Quảng Trị) vào một ngày tiết trời mưa phùn se lạnh. Không khí lao động ở các vườn trồng hoa của người dân nơi đây thật nhộn nhịp khẩn trương.
Chị Ly trao đổi kinh nghiệm trồng hoa với bà con nông dân

Chị Ly trao đổi kinh nghiệm trồng hoa với bà con nông dân

Theo chân anh Lê Kim Cận, Chủ tịch Hội Nông dân xã, chúng tôi đến thăm vườn hoa của gia đình chị Hà Thị Ly ở thôn Nhan Biều 2. Chị Ly là một trong những hộ có diện tích trồng hoa khá nhiều và lâu năm ở xã Triệu Thượng, nên chị có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng cũng như chăm sóc các loại hoa. Hàng năm, cứ đến giữa tháng 11 dương lịch là gia đình chị Ly đưa vào trồng khoảng 3 nghìn cây hoa gồm cúc Đà Lạt, pha lê, phan tím... trên diện tích 400 m2,. Nhờ cần mẫn và có kỹ thuật chăm bón nên vườn hoa của chị lúc nào cũng xanh tốt, sau mỗi vụ thu hoạch gia đình chị thu lãi trung bình từ 15-20 triệu đồng. 
Vụ hoa năm nay, gia đình chị mới gieo giống được hơn một tháng nhưng nhờ cần mẫn chăm chút nên đến thời điểm này cây hoa phát triển khá tốt, đồng đều và hứa hẹn sẽ nở đúng dịp tết. Chị Ly phấn khởi cho biết: “Trồng hoa, mỗi năm mỗi khác, phụ thuộc vào thời tiết, giá cả nhưng mang lại nguồn thu khá cao, hơn hẳn một số loại cây khác. Đặc biệt vào mùa mưa rét và cận tết không đi làm được thì trồng hoa bán cũng có thu nhập hàng ngày. Năm nay, gia đình tôi trồng nhiều hơn năm ngoái và cây phát triển rất tốt, nếu thời tiết thuận lợi, hoa nở đẹp thì sẽ cho thu nhập cao”. 
Để đưa cây hoa từng bước trở thành loại cây hàng hóa cho thu nhập cao và được trồng quanh năm, góp phần giúp người dân thoát khỏi nghèo khó, Hội Phụ nữ xã Triệu Thượng phối hợp với Liên minh Hợp tác xã, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh; vận động các hộ và nhóm hộ trồng hoa hỗ trợ nhau về nguồn vốn, kỹ thuật cũng như giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm. 
Nhờ đó, chỉ từ vài hộ ban đầu đến nay toàn xã Triệu Thượng có 60 hộ trồng hoa, trên diện tích gần 1,5 ha, hộ ít thì vài trăm mét vuông, hộ nhiều thì cả sào. Trung bình mỗi sào đất trồng hoa sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/vụ tết. Giá trị kinh tế mang lại khá cao và tương đối ổn định nên đã khuyến khích người dân tích cực cải tạo vườn tạp để đưa vào trồng các loại hoa. Vụ hoa tết năm nay, sau khi gieo giống được hơn một tháng, do thời tiết mưa rét nên các hộ trồng hoa đang tích cực triển khai các biện pháp kỹ thuật như giăng đèn sưởi ấm cho hoa, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh… nhằm đảm bảo cho hoa nở đúng dịp tết sắp đến. 
Anh Lê Kim Cận cho biết: “Nghề trồng hoa ở xã Triệu Thượng có từ lâu, nhưng chưa được chú trọng do hoa chưa trở thành hàng hóa cho thu nhập cao. Phát huy lợi thế của một xã ven đô, khoảng 5 - 7 năm trở lại đây người dân đã khôi phục lại nghề trồng hoa. Cây hoa cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cây rau màu khác. Nhờ có hoa và cây cảnh mà nhiều gia đình đã có đời sống khấm khá và nuôi con cái ăn học đàng hoàng. Từ kết quả đó, thời gian tới Hội Nông dân sẽ tham mưu với UBND xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi một số diện tích vườn tạp kém hiệu quả như chuối, mít, ổi... sang trồng hoa và xây dựng vùng quy hoạch chuyên canh cây hoa; phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư, tập huấn trồng, chăm sóc cây hoa, giúp nhân dân duy trì và phát triển mạnh việc trồng hoa. Dự tính vài năm nữa, cây hoa ở xã Triệu Thượng sẽ trở thành loại cây trồng quanh năm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân”. 
 


Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 690
  • Tháng hiện tại: 39769
  • Tổng lượt truy cập: 3756270