Làm giàu từ nghề nước mắm

Đăng lúc: Thứ hai - 15/06/2015 09:37 - Người đăng bài viết: admin
Từ người bán nước mắm dạo, giờ đây chị Trần Thị Hà (khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) đã là chủ nhân của Cơ sở sản xuất nước mắm Việt Hà với doanh thu gần 2 tỷ đồng mỗi năm.
Chị Hà giới thiệu nước mắm Việt Hà

Chị Hà giới thiệu nước mắm Việt Hà

Vừa bước vào cơ sở sản xuất nước mắm của chị Hàchúng tôi đã cảm nhận được mùi nước mắm thơm ngào ngạt từ hàng chục lu, bể loại lớn trong khoảng sân rộng. Trao cho chúng tôi xem những chai nước mắm màu cánh gián tươi rói và có hương vị ngọt đậm của cốt cá, chị Hà cho biết: Mặc dù sinh ra trong gia đình có nghề làm nước mắm gia truyền, tuy nhiên do chỉ làm với quy mô nhỏ, gia đình lại đông anh em nên từ bé chị đã phải bươn chải để phụ giúp bố mẹ lo cho gia đình. 

Sau khi lập gia đình, nhận thấy ở địa phương hầu hết người dân đều làm nghề khai thác hải sản, sản lượng cá đánh bắt lớn, đây chính là nguồn nguyên liệu dồi dào, thuận lợi cho việc chế biến nước mắm. Để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề, năm 1998 chị vào Phan Thiết học nghề chế biến nước mắm. Sau 2 năm học nghề, với những kiến thức đã học được cùng với bí quyết gia truyền của gia đình, chị mạnh dạn bắt tay vào sản xuất nước mắm. 

Ban đầu do vốn ít nên chị chỉ sản xuất với số lượng ít rồi tự mình chở đi bán rong khắp huyện và bỏ mối ở các chợ. Nhờ chất lượng tốt, ngon, sạch nên nước mắm của chị đã dần chinh phục được người tiêu dùng. Từ 2 – 3 tạ cá lúc mới khởi nghiệp, sau tăng lên 1 tấn, đến nay mỗi năm cơ sở sản xuất nước mắm Việt Hà của chị tiêu thụ từ 60 – 70 tấn cá. Hàng năm chị bán ra thị trường hơn 35.000 lít nước mắm, sau khi trừ chi phí mang lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Nhờ sản xuất có hiệu quả, cơ sở đã giải quyết đáng kể số lượng lao động ở địa phương, đặc biệt vào giai đoạn mùa cá có hơn 20 lao động tham gia chế biến, với mức tiền công bình quân 200 ngàn đồng/người/ngày. 

Trong khi nhiều nơi cải tiến việc sản xuất nước mắm để làm sao có lợi nhuận cao nhất, thì cơ sở sản xuất của chị Hà vẫn duy trì việc chế biến nước mắm theo phương pháp cổ truyền. Chị Hà cho hay, để làm ra những chai nước mắm chất lượng cao không phải dễ. Nguyên liệu nhập vào phải tươi và quy trình chế biến phải rất nghiêm ngặt, tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Cá cơm tươi được mua từ tàu ngay khi vừa mới cập bờ, được phân loại, rửa sạch, trộn đều với muối sạch nhưng phải là muối cũ theo đúng tỷ lệ rồi cho vào bể chứa, sau đó tiến hành gài nén, chèn vật nặng lên làm cho cá chìm xuống. Thường thì cá được muối trong vòng 6 tháng đến một năm mới thành chợp. Trong thời gian đó, phải theo dõi sát sao, đảm bảo phơi nắng đều. Cuối cùng là khâu rút nước mắm được tiến hành vào ban đêm hoặc sáng sớm để đảm bảo vệ sinh và độ tinh khiết. 

Với phương pháp chiết xuất nước mắm gia truyền của gia đình, tuyệt đối không sử dụng các hóa chất độc hại nên nước mắm Việt Hà có vị đậm đà của muối biển, vị thanh, ngọt của cá biển tươi. Tiếng lành đồn xa, giờ đây thương hiệu nước mắm Việt Hà của chị Hà đã có chỗ đứng trên thị trường cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Đặc biệt, năm 2014 cơ sở sản xuất nước mắm Việt Hà của chị đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh hỗ trợ đạt chứng nhận GMP (Quy phạm sản xuất tốt), là 1 trong 2 cơ sở sản xuất nước mắm đầu tiên trong cả tỉnh đạt được chứng nhận này. Chị Hà cho biết: Từ khi áp dụng tiêu chuẩn quy phạm sản xuất tốt (GMP), cơ sở đã bố trí quy trình sản xuất phù hợp từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến chế biến ra thành phẩm. Mỗi công đoạn sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ, mỗi lô thành phẩm đều có ký hiệu mã số riêng để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách dễ dàng. Sau khi đạt được chứng nhận GMP sản phẩm nước mắm của chị đã được khách hàng biết tới nhiều hơn, sản phẩm làm ra không những được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh mà còn xuất khẩu sang Lào. Chị Hà tiết lộ: Vừa qua còn có khách hàng từ Mỹ tìm về đặt chị cung cấp cho họ mỗi tháng gần 10.000 lít nước mắm, tuy nhiên do quy mô cơ sở chưa cung cấp được nên chị chưa dám nhận. 

Hiện chị Hà đang nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu, nhãn mác nước mắm Việt Hà vì vừa qua trên thị trường đã phát hiện có sản phẩm nhái lại thương hiệu của mình. “Đạt được thành công như ngày hôm nay đó là do tôi luôn đặt chất lượng và uy tín lên hàng đầu. Tôi không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã bao bì bắt mắt... tạo niềm tin, chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác”, chị Hà chia sẻ. 
Tác giả bài viết: Bài, ảnh: THỤC QUYÊN
Nguồn tin: Báo Quảng Tri
Từ khóa:

quảng trị

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
Bo Nong nghiep Ptnt
Cuc KTHT va PTNT
Cuc CBTM THSVNM
Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
So NN&PTNT
nong thon moi

Thống kê lượt truy cập

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 441
  • Tháng hiện tại: 32142
  • Tổng lượt truy cập: 3794898